Nam Phi: Màn thoát y gây tranh cãi

Thứ Sáu, 22/08/2014, 15:00

Theo nhật báo The Star của Nam Phi, các nhân chứng tại hiện trường cho biết, họ thấy người phụ nữ kia thoát y ngay tại quảng trường trung tâm của khu thương mại đầy náo nhiệt, rồi từ từ tiến về phía bức tượng vị anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid.

Một bức ảnh lan truyền trên Twitter cho thấy cô gái này đã tì đầu vào chân của bức tượng với một tâm trạng đầy kính ngưỡng. Khi phát hiện sự việc, một nhân viên an ninh của khu thương mại bên quảng trường đã ra nhắc nhở người phụ nữ kia mặc quần áo vào. Cô ta đã nghe lời sau đó âm thầm rời khỏi quảng trường.

Vấn đề không nằm ở hành động liều lĩnh của người phụ nữ thoát y mà nằm ở trong những lời bình luận của người dân Nam Phi. Trên The Star, một nữ phục vụ bàn khác nói thẳng: "Cô ta đáng lý chỉ nên cởi quần áo ra trước mặt người đàn ông của cô ấy hơn là ở nơi công cộng, trước mặt bàn dân thiên hạ như thế".

Ở Nam Phi, hành động "nuy" tại địa điểm công cộng vẫn còn là điều cấm kị. Chính vì thế những lời chỉ trích hành động của cô gái kia là điều khó tránh khỏi, nhất là việc làm "thiếu văn hóa" của cô ta với một vị anh hùng dân tộc. Từ các diễn đàn xã hội đến các những tiểu nhật ký trên mạng ở Nam Phi giờ đâu đâu người ta cũng dễ nhìn thấy những lời "phỉ báng" tương tự.

Một phụ nữ thoát y trước bức tượng Nelson Mandela ở Johannesburg.

Tuy nhiên, cũng có những tiếng nói ủng hộ. Miss Milli B, một blog chuyên phân tích về các biểu hiện của sex, lại phản bác lại những lời chỉ trích trên. Chủ trang blog vốn được rất nhiều người theo dõi trên Twitter này cho rằng hành động của cô gái thoát y trên thật phi thường.

Khi nhấn mạnh tới khía cạnh biểu tượng của hành động "nuy" ngay giữa trung tâm thủ đô Johannesburg, Milli B cho rằng, cô gái kia đã dám chạm vào điều cấm kị nhất ở Nam Phi và rất có thể hành động này về sau sẽ còn được nhắc tới nhiều như một… sự khai phá

Đan Kô (theo Le Figaro)
.
.