Nam Phi: Nạn trộm cướp và xuất lậu "vàng xanh" hoành hành

Thứ Ba, 06/04/2021, 21:31
Hiệp hội những người trồng cây cận nhiệt đới Nam Phi (ASASG) vừa lên tiếng cảnh báo, rằng mặt hàng quả bơ (tên khoa học là Persea americana) là đặc sản trái cây hàng đầu của nước này, đang đứng trước vấn nạn bị trộm cắp và xuất khẩu trái phép ra nước ngoài.

Cụ thể, theo số liệu của ASASG trong vòng 5 năm qua, hàng chục nghìn tấn bơ, vốn được giới thương lái quốc tế mệnh danh là loại trái cây giàu dinh dưỡng này là "vàng xanh" đã bị các tổ chức thuộc "mafia bơ" đánh cắp, gây thiệt hại mỗi năm cho nhà nông vào khoảng 24 triệu rand tiền Nam Phi (ZAR), tương đương 1,6 triệu USD. 

"Thông thường tháng 3 hàng năm là lúc bắt đầu mùa thu hoạch bơ, cũng là thời điểm bọn trộm cắp hoành hành - ông Edrean Ernst, chủ một khu vườn trồng bơ rộng 250ha ở thị trấn Tzaneen phía bắc Nam Phi cho biết - Gia đình tôi dự báo sẽ bị trộm mất số sản phẩm trị giá khoảng 250.000 ZAR (17.000 USD) trong năm nay, cho dù đã chi rất nhiều tiền để dựng hàng rào và thuê mướn người canh giữ". Đồng thời những vụ cướp bóc tấn công các đoàn xe chở sản phẩm bơ sau khi thu hoạch cũng ngày càng tăng, song hành với nạn xuất khẩu lậu "vàng xanh" tối thiểu mỗi năm lên tới 1.500 tấn.

Được biết, hàng năm Cộng hòa Nam Phi xuất khẩu số sản phẩm bơ trị giá 70,66 triệu USD.

Q.Phú (Theo AFP)
.
.