Nga: Chiến dịch lành mạnh hóa hệ thống thư viện thủ đô

Thứ Tư, 16/09/2015, 15:25
Kể từ đầu tháng 9 này, cơ quan quản lý văn hóa ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành đợt tổng kiểm tra, rà soát các đầu sách trong hệ thống thư viện nhằm loại bỏ những ấn phẩm trái với thuần phong mỹ tục, góp phần làm lành mạnh hóa thị hiếu độc giả thuộc đủ mọi lứa tuổi.

Theo lời ông Alexander Kibovskiy, Giám đốc Sở Văn hóa Moscow ngoại trừ các đầu sách thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật ra, tất cả các ấn phẩm còn lại dù là của tác giả trong nước hay nước ngoài, đều lọt vào “vòng ngắm” của đợt tổng kiểm tra lần này.

Một phòng đọc trong Thư viện Quốc gia Moscow.

“Ban lãnh đạo Sở Văn hóa đã lập một bản danh sách tạm thời, bao gồm các đầu sách sẽ bị tịch thu để ngăn ngừa việc lan truyền trong giới bạn đọc. Vẫn theo lời người đứng đầu ngành văn hóa Moscow, những đầu sách bị loại bỏ bao gồm sách có những nội dung không lành mạnh, như tuyên truyền tư tưởng kỳ thị sắc tộc, kích động bạo lực, phiêu lưu tình ái ngoài cuộc sống hôn nhân, hồi ký và tự truyện của những kẻ buôn bán ma túy hay sát thủ hàng loạt, cổ vũ việc tự tử do chán đời hoặc những hành vi tội phạm khác...

Số liệu từ Sở Văn hóa Moscow cho biết, trong nửa đầu năm 2015, ngân sách dành cho việc mua các đầu sách mới trang bị cho hệ thống thư viện của thành phố là 170 triệu rúp, tương đương 2,2 triệu euro. Nhưng những ấn phẩm văn học mới mà các thư viện yêu cầu được cung cấp, đa phần đều có nội dung nhảm nhí nhằm đáp ứng thị hiếu thấp hèn của một bộ phận độc giả, như tiểu thuyết ngôn tình thuộc dạng dâm thư, hay truyện về đề tài ma cà rồng khát máu...

“Chiến dịch rà soát các đầu sách trưng bày không phải là sự áp đặt mang tính kiểm duyệt của cơ quan quản lý văn hóa. Nhiệm vụ của các đoàn kiểm tra là nhằm chấn chỉnh lại tình hình, khôi phục thị hiếu văn hóa phù hợp với thuần phong mỹ tục - Ông Kibovskiy khẳng định với báo giới - Một bạn đọc đến thư viện mượn tác phẩm văn chương của Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky, hay của Lev Tolstoy vẫn hữu ích hơn nhiều lần các đầu sách với nội dung không lành mạnh”.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.