Nga: Đội tuần tra của các... cụ bà

Thứ Hai, 09/12/2013, 21:30

Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội có từ thời Xôviết vẫn đang được duy trì tại nước Nga. Tiêu biểu là đội tuần tra gồm các cụ bà ở thành phố Kaluga, thủ phủ phía Tây Liên bang Nga.

Được thành lập vào đầu mùa hè vừa qua tại quận Dzerzhinsky, địa danh được vinh dự mang tên nhà cách mạng Bolshevik nổi tiếng Felix Dzerzhinsky (1877-1926), người sáng lập lực lượng An ninh Xôviết trước đây và nước Nga ngày nay. Trụ sở của đội nữ phụ lão tự quản nằm trong nhà điều hành khu phố 6, gần phòng trực của cảnh sát khu vực, đã trở thành địa chỉ quen thuộc với giới truyền thông trong vùng.

Đội gồm 11 tình nguyện viên do bà Nadezhda Ivanovna, 65 tuổi, đứng đầu. "Trước đây chúng tôi thường gặp nhau trong những buổi tụ tập ở khu phố, cùng ăn uống hát hò nhưng vẫn thấy thiếu vắng một thứ công việc đích thực nào đó - đội trưởng N. Ivanovna vốn là giáo viên nghỉ hưu cho biết - Vậy là mọi người quyết định chọn những người đủ sức khỏe để tham gia giữ gìn trật tự trên đường phố".

Vladimir Sviridov, cảnh sát khu vực khu phố 6 thổ lộ: "Do biên chế quá mỏng nên cảnh sát phường không đủ người tuần tra thường xuyên trên địa bàn. Chính "lỗ hổng" này đã bị bọn tội phạm lợi dụng... May mà có các cụ bà giúp sức nên các tệ nạn trên địa bàn đã giảm đáng kể, nhất là việc gây mất trật tự hay ăn cắp vặt ở nơi công cộng".

Lịch trình làm việc của đội nữ phụ lão được lên kế hoạch cụ thể hàng ngày, qua những cuộc họp vào đầu giờ buổi sáng có sự hiện diện của V. Sviridov. Căn cứ vào tình hình thực tế, cảnh sát khu vực sẽ nêu đề nghị để các cụ bà đi tuần tra tại những địa điểm nào. Chung quy lại toàn đội sẵn sàng làm việc bất kể giờ giấc, miễn sao đáp ứng được tiêu chí bảo đảm sự an toàn cho mọi người dân trong khu phố.

Thông thường đội chia thành các tiểu tổ, mỗi tiểu tổ gồm 3 người tiến hành đi tuần ở các địa bàn khác nhau. Các tổ hoạt động từ 19 giờ đến 22 giờ, chủ yếu là kiểm tra tại các khu công viên, vườn hoa, hay đoạn đường vắng vẻ tiềm ẩn nguy cơ tội phạm cao.

Đội trưởng N. Ivanovna phát biểu tại một cuộc họp phân công nhiệm vụ hàng ngày.

"Lẽ dĩ nhiên chúng tôi không được xem trọn vẹn các bộ phim truyền hình yêu thích như những người khác, nhưng tất cả đều đặt lợi ích chung lên trên hết", cụ bà Pelageya Nikanorovna, 88 tuổi,  bộc bạch. Cụ P. Nikanorovna từng là giao liên của lực lượng du kích địa phương, chiến đấu chống lại sự chiếm đóng của quân Đức phát xít ở Kaluga trong Thế chiến II.

Khi gặp những vụ việc phức tạp như đe dọa sử dụng vũ lực chống trả lại nhóm tuần tra, hay bọn tội phạm có vũ khí trong tay thì các cụ sẽ cấp báo bằng điện thoại di động cho đồn cảnh sát gần nhất. Chỉ sau vài phút, xe chuyên dụng cùng các nhân viên công lực mặc sắc phục lập tức xuất hiện trấn áp những kẻ cứng đầu.

"Thực ra với người già ngồi mãi một chỗ ở nhà dễ sinh nhàm chán - cụ Lyudmila Yugova 80 tuổi tâm sự - Dù sao vừa đi tuần tra vừa có điều kiện rèn luyện sức khỏe và hít thở không khí ngoài trời vẫn thấy thú vị hơn".

Còn đội trưởng N. Ivanovna cho biết thêm: "Người thân thì lo lắng cho sức khỏe của chúng tôi. Hàng xóm có người còn bảo chúng tôi là những cụ già lẩm cẩm, rỗi hơi mới đi làm cái việc không công này. Nhưng mặc kệ! Miễn sao chúng tôi hoàn thành đúng bổn phận công dân của mình, là góp phần thiết thực giữ gìn trật tự trị an xung quanh khu vực sinh sống". 

Xin trích dẫn câu nhận định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Vladimir Kolokoltsev về sự đóng góp của những cụ bà: "Mô hình phụ lão tự quản ở Kaluga cần được nhân rộng trên toàn quốc, trở thành yếu tố tích cực sát cánh cùng lực lượng cảnh sát chính quy trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Thu Hường (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.