Nghề khử mùi đồ vật cho phi hành đoàn

Thứ Năm, 14/08/2014, 17:10

Hơn 40 năm qua, ông George Aldridge đã làm việc liên tục tại Cơ quan Kiểm tra, Thử nghiệm và đánh giá vật liệu nguy hiểm tiềm tàng trên vũ trụ (WSTF), trực thuộc Cơ quan Không gian Mỹ (NASA).

Nhiệm vụ hàng ngày của ông G. Aldridge là phải ngửi tất cả đồ vật mà các phi hành gia mang theo lên không gian trong các chuyến bay định kỳ. Từ những mùi thông dụng như sách vở, quần áo, đồng hồ, vật dụng cá nhân... đến các mùi "khó ngửi" là những thiết bị đặc biệt sẽ được vận hành trên quỹ đạo.

Ít người biết được công việc "độc chiêu" của chuyên gia xác định mùi vị Aldridge là hết sức quan trọng, bởi ngay cả những mùi khó nhận biết vẫn có thể tồn tại nhiều năm trong trạm không gian, khiến sức khỏe của các phi hành gia dễ bị ảnh hưởng.

Nếu ông Aldridge không "đánh hơi ra" một vật nào đó có vấn đề và tiến hành khử mùi kịp thời, thì toàn bộ sứ mệnh của phi hành đoàn có thể lâm vào tình trạng nguy hiểm.

"Ví như trên mặt đất đôi khi chúng ta ngửi thấy mùi tỏi, hay mùi thịt nướng bên nhà hàng xóm là do gió đưa tới. Gió thổi khiến không khí liên tục luân chuyển giúp loại bỏ những mùi khó chịu, còn trong trạm không gian kín mít lấy đâu ra lượng khí bổ sung, cũng như không có cửa sổ mở ra để hứng không khí trong lành. Mùi vị khó chịu lưu cữu lâu ngày sẽ tác động nghiêm trọng đến hoạt động của con người trên không gian", chuyên gia khử mùi G. Aldridge giải thích về thứ công việc "độc chiêu" nhất thế giới của mình, diễn ra mỗi ngày tại trụ sở của WSTF ở thành phố Las Cruces, tiểu bang New Mexico

Q.Long (theo AP)
.
.