Nghề người mẫu đang thịnh hành ở Campuchia

Thứ Tư, 07/05/2008, 08:00
Các thiếu nữ tại Campuchia giờ đã có thêm những cơ hội mới khi nghề người mẫu ngày càng trở nên thịnh hành tại xứ Chùa Tháp.

Cô Long Makara 27 tuổi, là một trong những người mẫu thành công nhất tại Campuchia. Chào đời tại tỉnh Kompong Cham, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 124 km về hướng đông bắc, trong một gia đình có 5 người, lúc 5 tuổi, Makara cùng với em gái đã chuyển về sống tại Phnom Penh.

Hiện nay, cô đang làm người mẫu cho mạng lưới truyền hình Campuchia, từng là đại điện Campuchia tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế vào năm 2005. Cô Makara bắt đầu sự nghiệp tại trường dạy người mẫu Sapor, nơi cô từng được huấn luyện trong 4 năm trước khi trở thành người mẫu chuyên nghiệp, và trước khi nghề người mẫu bắt đầu trở nên thịnh hành tại Campuchia.

Hiện nay, cô vẫn tiếp tục tham dự các lớp học tại trường này mỗi tuần 2 lần để cải thiện kỹ năng của mình, và giúp đỡ cho những người mẫu trẻ tuổi hơn. Trường người mẫu Sapor được thành lập vào năm 1996 bởi người mẫu 36 tuổi tên là Sapor Rendal. Cô Sapor từng sinh sống tại Australia trước khi hồi hương vào năm 1995 để thăm viếng gia đình.

Năm 1996, cô trở về Campuchia và mở một trường riêng đào tạo người mẫu. Cô cho biết mở trường đào tạo người mẫu vì chính bản thân cô cũng là người mẫu, nhưng khi mới vào nghề cô gặp phải rất nhiều định kiến. Hiện nay, trường có khoảng 100 học viên, và là cơ sở dạy người mẫu lớn nhất tại Campuchia.

Tại đây, các học viên từ khắp nơi trong nước được học trang điểm, chải tóc, làm mặt, sơn móng tay, móng chân, mátxa và nấu ăn. Một người mẫu có thể kiếm được mỗi tháng ít nhất 300 USD tại các buổi trình diễn thời trang, thi hoa hậu mà ngày nay rất thịnh hành tại các khu thương mại.

Trường Sapor cũng tổ chức các buổi trình diễn thời trang tại những khu thương xá tại thủ đô Phnom Penh. Đối với những học viên không hội đủ tiêu chuẩn người mẫu truyền thống, như có cặp chân dài và làn da mịn màng, thì họ có thể đi theo những lĩnh vực khác như làm việc trong các thẩm mỹ viện, phòng tắm hơi, dịch vụ du lịch hoặc những cơ sở thương mại khác

G.K (theo BBC)
.
.