Nghị sĩ EU kỳ cựu từ chức vì vi phạm phòng dịch

Thứ Hai, 07/12/2020, 18:55
Vào ngày 29-11, ông Jozsef Szajer - thủ lĩnh nhóm nghị sĩ đại diện Cộng hòa Hungary tại Nghị viện của Liên minh châu Âu (EU), đã chính thức tuyên bố từ chức vì vi phim phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, trở thành vị dân biểu đầu tiên từ chức nghị sĩ EU (MEP) kể từ khi đại dịch bùng phát gần 1 năm trước.

Nguyên do trước đó vào buổi tối ngày 27-11, cảnh sát thủ đô Brussels của Vương quốc Bỉ trong lúc đi tuần đã phát hiện ánh đèn phát ra từ tầng trên của một quán bar ở phố Stenstrad, thuộc khu trung tâm thành phố vi phạm lệnh đóng cửa để phòng dịch, liền quyết định tiến hành kiểm tra. 

Kết quả phát hiện 25 người đang tụ tập bất hợp pháp, không đeo khẩu trang cũng như thực hiện việc giãn cách xã hội, trong đó có ông J. Szajer. Do là thành viên của Quốc hội EU (EP) và mang hộ chiếu ngoại giao, ông J. Szajer được hưởng quy chế ưu đãi miễn trừ nên được cảnh sát tháp tùng về nơi cư trú mà không bị xử phạt.

Được biết, ông J. Szajer, 59 tuổi,  là một trong những người sáng lập đảng Liên minh Công dân Hungary (Fidesz) đương quyền do Thủ tướng Victor Obran làm Chủ tịch. Ngay từ khi Hungary gia nhập EU dạo đầu tháng 5-2004, ông J. Szajer đã được bầu làm MEP đại diện Cộng hòa Hungary tại EP và liên tục đắc cử cho đến nay.

Q.Long (Theo DPA)
.
.