Nghĩa cử quanh việc đấu giá Huy chương Nobel

Thứ Ba, 30/12/2014, 09:05
Trong phiên giao dịch vào ngày 4/12 vừa qua, diễn ra tại chi nhánh Nhà bán đấu giá Christie’s ở New York (Mỹ), chiếc Huy chương Nobel đầu tiên của một người được trao giải đang còn sống đã được rao bán, với mức giá kỷ lục là 4,8 triệu USD.

Đó là chiếc huy chương mạ vàng 24K, được trao cho ông James Watson, nhà khoa học người Mỹ nổi tiếng trong các lĩnh vực như phân tử sinh học, di truyền học và động vật học. James Watson đoạt giải Nobel Y Sinh học năm 1962, qua công trình nghiên cứu phát hiện ra cấu trúc di truyền (ADN) trong cơ thể sinh vật. Janees Watson nay đã 86 tuổi cho biết, rằng mình bán đi phần thưởng danh giá không phải do túng thiếu, mà muốn quyên tiền cho các tổ chức thiện nguyện và nghiên cứu khoa học ở thành phố Chicago (tiểu bang Illinois) quê hương.

Còn bên mua là tỉ phú người Nga gốc Uzbekistan Alisher Usmanov, chủ sở hữu Tập đoàn đa quốc gia USM Holdings. A. Usmanov sau khi mua chiếc huy chương này đã tặng lại cho người bán. “James Watson là một trong những nhà sinh học vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại. Phần thưởng mà ông nhận được nhờ việc phát hiện ra cấu trúc ADN cần phải vĩnh viễn thuộc về người được trao”, tỉ phú A. Usmanov khẳng định.

Q.Phú (theo Interfax)
.
.