Ngựa đua “hạt giống” đắt giá nhất thế giới

Thứ Tư, 12/02/2014, 11:45

Chú ngựa đua Totilas, nổi tiếng với biệt danh “Toto” thuộc giống ngựa Young sinh trưởng tại Hà Lan, một trong những “lò” thuần ngựa đua với bề dày lịch sử trải qua nhiều thế kỷ.

Ngựa Totilas màu đen tuyền với đốm trắng đặc trưng giữa trán được dân trong nghề gọi là “con mắt thứ 3”, đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu cho nền thể thao của Vương quốc Hà Lan.

Ngựa Totilas được hai vợ chồng người Hà Lan Jan K. Schuil và Anna Schuil-Visser, cũng là những nhà thuần ngựa đua giàu kinh nghiệm tại khu trang trại nổi tiếng Broeksterwoude ở đông bắc Hà Lan lai tạo thành công cách đây chục năm.

Hiện thời, Toto thuộc sở hữu của Paul Schockemhle và Ann-Kathrin Linsenhoff, người Đức. P. Schockemhle vốn nổi danh là nhà lai tạo và huấn luyện ngựa đua hàng đầu thế giới. Còn A. Linsenhoff là nữ Chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Đua ngựa nhà nghề ở Đức, đồng thời là đương kim Phó Chủ tịch Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO).

Ngoài thành tích trong các cuộc đua đắng cấp quốc tế, Toto còn nổi danh như là con ngựa có giá phối giống cao nhất hiện nay với 5.500 euro/lần “cho giống”. Trung bình hằng năm Toto “truyền giống” cho khoảng 100 “nàng” ngựa cái trên khắp thế giới, chủ yếu qua hình thức tinh trùng đông lạnh gửi theo đường hàng không phát chuyển nhanh, cũng như đạt hiệu suất thụ thai rất cao.

Một con ngựa con khoảng 3 tháng tuổi sinh hạ từ tinh trùng của Toto có giá khoảng 40.000 euro tại thị trường Đức, nơi được mệnh danh là “siêu cường đua ngựa của châu Âu”

Kim Dung (theo Handelsblatt)
.
.