Người dám đi bộ dọc sông Amazone

Thứ Tư, 08/09/2010, 10:05
Một cuộc phiêu lưu vô tiền khoáng hậu. Ed Stafford, một người Anh, 34 tuổi, khẳng định mình là người đầu tiên đi bộ suốt chiều dài 6.500km của dòng sông huyền thoại Amazone từ nơi phát nguyên ở Peru đến tận cửa biển Maruda ở Brazil, Nam Mỹ.

“Nhiệm vụ thành công. Lúc nào tôi cũng tin tưởng đây là chuyện khả thi” - đó là thông điệp cuối cùng của người cựu quân nhân người Anh trên mạng Twitter khi đặt chân đến cửa biển Maruda, bên bờ Đại Tây Dương ngày 9/8/2010, kết thúc cuộc hành trình dọc theo con sông dài nhất thế giới.

Khởi hành ngày 2/8/2008 từ đỉnh núi Nevado Mismi, Peru, Ed Stafford đã vượt qua hàng nghìn thử thách, bị muỗi và bị rắn hổ mang, bò cạp, trăn rừng, mãng xà... tấn công. Ngoài các mối hiểm nguy từ thiên nhiên, Ed stafford đã 2 lần bị kết án oan,  phải ngồi tù vì tội sát nhân. Anh cũng nếm mùi bị thổ dân dùng tên độc truy đuổi.

Ed Stafford đã đi hết 28 tháng, mòn 9 đôi giày cho đoạn đường dài 6.500km. Trong suốt thời gian này,  anh ăn uống theo một chế độ đơn giản nhưng giàu chất dinh dưỡng gồm gạo, đậu nành và cá bắt được. Những diễn biến này được anh ghi lại trên trang blog của mình. Có lúc anh tưởng chừng bỏ mạng trong rừng vì mỏi mệt vì kiệt sức.

Lúc đầu, anh chấp nhận lao vào thử thách vì nhiều người cho rằng, không ai có thể sống sót trong cánh rừng già này. Người bạn cùng đi với Ed là Luke Colleyer bỏ cuộc vào tháng thứ ba. May mắn là bước vào tháng thứ sáu của chuyến phiêu lưu, nhà độc hành gặp một thợ rừng người Peru tên là Gadiel Cho Sanchez Rivera. Gadiel làm bạn đồng hành với Ed cho đến tận cửa biển, nơi sông Amazone đổ ra Đại Tây Dương, tổng cộng mất 28 tháng.

Stafford và Sanchez Rivera đã hoàn thành cuộc đi bộ với quãng đường 6.500 km.

Theo lời thuật lại của Gadiel, anh nhận lời đi cùng với Ed Stafford vì anh cảm thấy có bổn phận phải giúp cho "tên điên này" đi ngang qua một vùng rất nguy hiểm, đầy bọn buôn lậu ma túy và các bộ lạc không thích người lạ. Nhưng càng đi với Ed Stafford thì anh càng cảm phục và hai người đã trở thành đôi bạn thân.

Cuộc phiêu lưu vô tiền khoán hậu này tốn kém khoảng 100.000USD gồm tiền túi của Ed Stafford và sự đóng góp của các nhà tài trợ và các Mạnh Thường Quân. Trong chiếc túi đeo lưng, có một dụng cụ hiện đại duy nhất là điện thoại di động để tường thuật chuyện hàng ngày.

Ed Stafford thú nhận mình không phải là một người quan tâm đến môi trường. Nhưng qua chuyến phiêu lưu kết thúc hôm 9/8 vừa qua, anh đã thấy tận mắt những thiệt hại kinh hoàng do nạn phá rừng gây ra. Nhà phiêu lưu và cũng là cựu đại úy quân lực Hoàng gia Anh cho biết sau chuyến đi anh sẽ bước vào nghề viết văn

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.