Người đầu tiên đi xuyên Nam Cực

Thứ Tư, 11/04/2018, 13:51
Trên website của Sách Kỷ lục Guinness vừa đăng tải chuyên mục mang tiêu đề "Các kỷ lục chưa bị phá vỡ trong 2 thập niên qua", sẽ được đưa vào kỳ xuất bản lần thứ 63 thuộc Niên giám Guinness - 2019, dự kiến phát hành vào giữa tháng 9 tới đây.

Theo đó thành tích của nhiếp ảnh gia kiêm văn sĩ 32 tuổi người Na Uy Borge Ousland, đã một mình chinh phục châu Nam cực từ bắc xuống nam mà không có bất cứ sự hỗ trợ nào vào ngày 17-1-1997, trở thành người đầu tiên trên thế giới đi hết bề mặt của châu lục giá lạnh nhất địa cầu được xếp đứng đầu chuyên mục.

Cụ thể anh B. Ousland khởi hành ngày 15-11-1996 từ một hòn đảo trên biển Weddell Barknar phủ kín băng, sau 64 ngày anh đã đi xuyên châu Nam cực với địa hình cực kỳ hiểm trở, vượt qua những ngọn núi cao 3.400m, cũng như ngủ đêm trong điều kiện thời tiết lạnh tới -89 độ C, để tới được Trạm nghiên cứu khoa học McMurdo kề biển Ross như mục đích đã đề ra.

Trong cuộc chinh phục đầy gian nan ngoài cặp sky trượt tuyết B. Ousland còn mang theo một chiếc xe kéo chuyên dụng, chứa 178kg hành lý gồm lều ngủ và đồ ăn thức uống, di chuyển nhờ sức gió thổi qua chiếc diều khổ lớn nối với thân xe. Phương tiện hỗ trợ duy nhất của nhà thám hiểm phi thường này là chiếc la bàn cơ học giúp anh khỏi bị lạc hướng.

Nhiệt độ trung bình trong suốt hành trình xuyên Nam cực của B. Ousland là -56 độ C. Còn các cơn gió buốt giá thổi không ngơi nghỉ là "người bạn đồng hành bất li thân trên suốt đường đi", như nguyên văn lời thổ lộ của B. Ousland. sau khi về đích.

K.Dung (theo Guinness)
.
.