Nhà đấu giá Sotheby’s ngưng rao bán bức tranh gây tranh cãi

Thứ Tư, 17/06/2015, 15:20
Ngay trước thời điểm mở cửa phiên giao dịch thường lệ của ngày 2/6 vừa qua, đại diện Nhà bán đấu giá Sotheby’s ở London (Anh) đã quyết định chính thức đưa ra khỏi danh sách hiện vật rao bán một kiệt tác hội họa nổi tiếng, do nguồn gốc xuất xứ gây tranh cãi của bức tranh này.

Đó là bức “Evening in Cairo” (Buổi chiều ở Cairo), do cố họa sĩ người Nga Ivan Aivazovsky (1817-1900) vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên vải vào  năm 1870, nhân dịp ông được mời tham dự lễ khánh thành kênh đào Suez tại Ai Cập.

Trước đó vào ngày 29/5, Văn phòng Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) tại Nga đã gửi công văn khẩn cho Cảnh sát Hoàng gia Anh, yêu cầu kịp thời can thiệp để loại trừ bức tranh ra khỏi cuộc bán đấu giá, bởi bức tranh này đã bị đánh cắp từ một bộ sưu tập tư nhân ở Moscow năm 1997. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Nhà đấu giá Sotheby’s đã “phớt lờ” lời cảnh báo của Cảnh sát Anh, dựa trên cơ sở bức họa “Evening in Cairo” không nằm trong danh sách các hiện vật bị mất cắp do Bộ Văn hóa Nga công bố.

Bức kiệt tác “Evening in Cairo” của I. Aivazovsky.

Ngày 30/5, đại diện Nhà đấu giá Sotheby’s cung cấp thêm thông tin, rằng chủ sở hữu hợp pháp của bức tranh đã chấp nhận điều kiện thỏa thuận với bên mua về tỷ lệ phần trăm thỏa đáng, tính theo giá trị hiện vật sau khi bán. Theo các chuyên gia thẩm định giá của Nhà Sotheby’s, thì “Evening in Cairo” sẽ bán với giá từ 2,4 - 3,1 triệu USD.

Khi biết tin này, bà Elena Alekseeva, đại diện của Bộ Nội vụ Liên bang Nga tại London đã cực lực phản đối, đòi phải trả lại hiện vật nghệ thuật theo Luật Di sản Nga. “Nếu những người thừa kế hợp pháp của ông Ivan Nosenko (1902-1956), cố Bộ trưởng Bộ Công nghiệp đóng tàu Liên Xô cũng là người mua bức họa “Evening in Cairo” từ nhà sưu tập người Moldova Nikolai I. Dedov, muốn thỏa thuận ăn chia với Nhà bán đấu giá Sotheby’s, phía Nga sẽ can thiệp để thu hồi bức tranh bị mất trộm về cho đất nước”, bà E. Alekseeva nhấn mạnh.

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa Nga, bức tranh “Buổi chiều ở Cairo” xuất hiện công khai để công chúng Nga chiêm ngưỡng lần cuối cùng là vào năm 1950, do ông I. Nosenko cho Phòng Trưng bày nghệ thuật Tretyakov ở Moscow mượn nhân cuộc triển lãm chuyên đề về danh họa I. Aivazovsky.

Sinh thời cây cọ nổi tiếng I. Aivazovsky được giới họa sĩ quốc tế tôn vinh là “họa sĩ vẽ phong cảnh biển nổi bật nhất của thế kỷ XIX”. Tác phẩm kỷ lục được bán qua đấu giá của ông là bức “Phong cảnh bến cảng Constantinople và eo biển Bosphorus” vẽ năm 1856, đã được bán vào tháng 4/2012 với giá 5,2 triệu USD cũng tại Nhà bán đấu giá Sotheby’s.

Xuân Hiếu (theo The Burlington Magazine)
.
.