Nhà cho các quý ông bị bạo hành gia đình

Thứ Bảy, 28/03/2009, 18:50
Vào thượng tuần tháng 2 vừa qua, chính quyền Vương quốc Hà Lan đã đồng loạt khai trương 4 cơ sở đặc biệt dành cho “phái mạnh” - nạn nhân của sự bạo hành trong gia đình. Trung bình hàng năm tại “xứ sở hoa tulip” giới hữu trách ghi nhận được 63 ngàn trường hợp bạo hành gia đình, 1/5 trong số này thuộc về các đại diện của “cánh mày râu”.

“Đa phần những nạn nhân đều không nhận được sự hỗ trợ kịp thời, nhất là các đấng nam nhi “vai u thịt bắp” - nhà tâm lý học nổi tiếng  Patrisia Go, người đề xướng chương trình thiết lập các cơ sở “trú ẩn” khi đàn ông bị bạo hành, cho biết - Thống kê chính thức đưa ra con số chừng 20% nam giới - nạn nhân bị vợ hay người thân “ức hiếp” theo đúng nghĩa đen của từ này, tương ứng với khoảng 12 ngàn đàn ông Hà Lan cần phải được giúp đỡ thường xuyên”.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới đây do Viện Gallup đầy uy tín tổ chức, thì ít nhất có tới 1/10 số người châu Âu được hỏi thừa nhận từng hứng chịu nạn bạo hành trong gia đình, gióng hồi chuông báo động về thứ tệ nạn mới đang lan tràn giữa thời buổi văn minh vốn bình đẳng giới.

Bốn ngôi nhà tình thương dành cho các “đấng mày râu” được thiết lập tại những “điểm nóng” thường trực là thủ đô Amsterdam, hải cảng Rotterdam, cũng như ở hai thành phố khác là The Hague và Utreht.

Bác sĩ Karin Herts, Giám đốc nhà tình thương ở The Hague bộc bạch: “Điều mỉa mai là ngay tại đại bản doanh của Tòa án Hình sự quốc tế đầy quyền uy, lại là một trong những nơi có tỉ lệ bạo hành trong gia đình cao nhất châu Âu...”.

Còn Tiến sĩ tâm lý P.Go nhấn mạnh: “Chương trình khởi sự nhằm mục đích ưu tiên tạo được một mái ấm cộng đồng cho những ai bị bạo hành, giúp họ không phục lại cả về thể chất lẫn tinh thần. Điều cốt lõi là tạo nên sự chú ý của công luận, khiến mọi người lưu tâm hơn tới cánh đàn ông nạn nhân đáng thương”

T.H. (theo Itar-Tass)
.
.