Nhà ga dát vàng

Thứ Bảy, 15/06/2013, 09:40

Toà thị chính thủ đô Riyadh của Vương quốc Arập Xêút vừa thông qua bản dự án thiết kế, do nữ kiến trúc sư nổi tiếng người Anh gốc Iraq Zaha Hadid soạn thảo về công trình nhà ga ngầm xa xỉ nhất hành tinh.

Hình dáng bên ngoài của nhà ga trông giống như một cồn cát, với những đường nét uốn lượn mượt mà tôn vinh vẻ đẹp kỳ ảo của sa mạc. Mặt sàn bên trong rộng 20.434 m2 được lát đá cẩm thạch nguyên khối, còn các khoảng trống dọc theo tường và trần nhà cấu thành từ những họa tiết kim loại mạ vàng nguyên chất.

Ngoài mục đích tạo ấn tượng với du khách ra, thiết kế độc đáo mạ vàng còn đóng vai trò bảo đảm nguồn ánh sáng tự nhiên và thông gió cho toàn bộ khu nhà ga.

Phối cảnh minh họa một phần bên trong nhà ga dát vàng.

Theo dự trù tổng kinh phí của dự án là 1,2 tỉ USD, bao gồm cả quần thể thương mại và bãi đậu xe cao tầng phía trên, đã được đích thân nhà vua Arập Xêút Abdullah bin Abdulaziz Al Saud chấp bút phê duyệt. Hoàng tử Khaled bin Bandar Al Saud, Thống đốc vùng đặc khu Riyadh cho biết, công trình nhà ga dát vàng sẽ được khởi công vào đầu tháng 6 này và sẽ hoàn thành sau 4 năm.

“Nhà ga mới sẽ là điểm trung chuyển giao cắt giữa 4 tuyến vận chuyển đường sắt chủ yếu ở Riyadh, gồm tàu điện ngầm, xe điện 1 ray, tàu đệm từ cao tốc đến sân bay quốc tế mang tên đức vua Khalid và mạng đường sắt ngoại ô”, Thống đốc Al Saud cho biết thêm.

Được biết, kiến trúc sư Z. Hadid, 63 tuổi từng được trao giải thưởng Pritzker của năm 2004, cũng là người phụ nữ và người Hồi giáo đầu tiên nhận được phần thưởng cao quý này. Giải thưởng Pritzker được giới trong nghề tôn vinh là “giải Nobel về kiến trúc”, đồng thời cũng là giải thưởng danh giá nhất thế giới trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng.

Ngoài ra, bà Z. Hadid từng lọt vào danh sách “100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới”, do tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn năm 2008

X.Hiếu (theo Itar-Tass)
.
.