Nhà quán quân ghép từ tiếng Pháp không biết nói… tiếng Pháp

Chủ Nhật, 02/08/2015, 13:15
Tại cuộc thi Vô địch Thế giới về ghép từ tiếng Pháp (CMSF) lần thứ 43, diễn ra vào ngày 20/7 vừa qua ở thủ đô Bruxelles của Vương quốc Bỉ, lần đầu tiên một thí sinh dự thi không sử dụng tiếng Pháp như tiếng mẹ đẻ đã trở thành nhà quán quân.

Đó là thí sinh Nigel Richards, 48 tuổi, người Malaysia gốc New Zealand, đã đánh bại 74 thí sinh khác qua các vòng thi kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Để tham dự kỳ thi CMSF thường niên của năm nay, tuy không biết nói tiếng Pháp nhưng N. Richards đã dành 9 tuần lễ để học các từ vựng trong tự điển, ghi nhớ cách ghép từ theo tiếng Pháp trước khi đăng ký dự thi.

Thí sinh lọt vào vòng chung kết, đối đầu với N. Richards là Schelick Ilagou Rekawe đến từ Gabon ở Trung Phi, nơi tiếng Pháp được coi là ngôn ngữ chính thức.

Với kỳ tích mới, N. Richards đã trở thành người đầu tiên trên thế giới đoạt giải quán quân về ghép từ của cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp. Liên tục trong những năm gần đây, N. Richards đã nhiều lần đoạt chức vô địch các giải ghép từ tiếng Anh, vốn là ngôn ngữ mẹ đẻ của mình trong các cuộc thi quy mô quốc tế.

Thành tích cụ thể gồm 3 lần vô địch Thế giới (WSCW), 5 lần vô địch Hoa Kỳ (USANSCW), 6 lần vô địch Vương quốc Anh (UK Open Winner), 13 lần vô địch Thái Lan (King’s Cup)và 10 lần vô địch Singapore ((Singapore Open SCW).

Q.Long (theo AFP)
.
.