Nhà sách lâu đời nhất thế giới

Thứ Sáu, 05/06/2015, 08:00
Một trong những tụ điểm lôi cuốn du khách bốn phương đến với thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, là Nhà sách Bertrand tọa lạc tại khu phố cổ Chiado ngay trung tâm thành phố, nổi tiếng là nhà sách lâu đời nhất thế giới.

Được khánh thành cách đây gần 3 thế kỷ, vào dịp Giáng sinh năm 1732, Nhà sách Bertrand đã chứng kiến những bước thăng trầm lịch sử của thành phố Lisbon nói riêng, cũng như đất nước Bồ Đào Nha nói chung  như cuộc động đất kinh hoàng tàn phá kinh thành Lisbon cổ kính năm 1755, rồi đến cuộc nội chiến dai dẳng ở Bồ Đào Nha vào thế kỷ XIX …

Ngay trong lần xuất bản đầu tiên của Sách Kỷ lục Guinness phát hành 60 năm trước, với bề dày lịch sử 223 năm tồn tại tính đến thời điểm lúc ấy, tên tuổi của Nhà sách Bertrand đã được ghi nhận như là "Nhà sách lâu đời nhất thế giới".

Mặt tiền Nhà sách Bertrand với thương hiệu chữ "B" đặc trưng.

Chủ sở hữu Nhà sách Bertrand hiện nay là bà Katarina de Novais. "Thời hoàng kim của chúng tôi là vào giữa thập niên 70 thế kỷ trước, khi mạng lưới Nhà sách Bertrand phát triển cực thịnh với 52 cửa hàng chuyên bán sách rải khắp đất nước Bồ Đào Nha" - bà De Novais cho biết với vẻ đầy tự hào.

Vẫn theo lời bà De Novais, thì mùa kinh doanh cao điểm của hệ thống Nhà sách Bertrand thường rơi vào dịp mừng lễ Giáng sinh và đón năm mới, với sức mua tăng vọt hơn 35% so với các tháng trước đó. "Người Bồ Đào Nha chúng tôi có thói quen truyền đời là tặng nhau sách, nhất là các ấn phẩm ăn khách vào những dịp trọng đại như lễ hội, sinh nhật…".

Marisa Gomez, sinh viên Trường Luật Lisbon là một trong những khách hàng thường xuyên lui tới Nhà sách Bertrand, thổ lộ: "Tôi vốn là một con mọt sách, nên thường đến đây để tìm mua các tác phẩm nguyên bản của hầu hết giới văn sĩ Bồ Đào Nha mà không nơi nào khác có được. Cho dù chúng ta đang sống trong kỷ nguyên máy tính điện tử và thông tin kỹ thuật số, bạn có thể tìm đọc các đầu sách trên mạng Internet, riêng bản thân tôi lại muốn tự mình lật giở các trang sách ưa thích hơn… Ngoài ra, cách bài trí trong các cửa hàng sách Bertrand hết sức độc đáo, kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, nhất là các ngăn kệ bằng gỗ có tuổi thọ hàng thế kỷ được phục chế hết sức tinh tế, phảng phất dư vị cổ kính nhưng tiện lợi".

Bên trong nhà sách.

"Đúng ra địa điểm ban đầu của Nhà sách Bertrand nằm chếch vài mét về phía quảng trường trung tâm, nhưng sau vụ động đất năm 1755 tuy nhà sách không hề hấn gì, chủ nhân vẫn quyết định dời sang chỗ mới hiện nay có nền móng vững chãi hơn", bà De Novais cho biết.

Đồng thời bà chủ hiệu sách cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng kinh doanh của mình: "Sắp tới, ở phần đất trống phía sau Nhà sách Bertrand, chúng tôi sẽ mở một quán cà phê kèm phòng hội thảo, bởi các hiệu sách là chốn các nhà văn, nhà thơ và giới trí thức gặp gỡ để mạn đàm, một hoạt đông văn hóa mang nét đặc trưng cho khu phố cổ Chiado”.

Xuân Hiếu (theo Deutsche Welle)
.
.