Nhật Bản: Áp dụng thuế xuất cảnh đối với du khách

Thứ Ba, 15/01/2019, 14:57
Kể từ đầu năm 2019, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức áp dụng một sắc thuế mới, được gọi nôm na là "thuế xuất cảnh" cho bất cứ du khách ngoại quốc nào rời nước này, với số tiền thu cho mỗi trường hợp là 1.000 yên Nhật (JPY), tương đương 9 USD.

Cụ thể, sắc thuế mới sẽ được tính vào giá vé khứ hồi lúc du khách rời Nhật Bản bằng phi cơ hay tàu thủy, còn tại các cửa khẩu xuất cảnh du khách chỉ việc trình vé hợp lệ ra mà không phải đóng thêm bất cứ một khoản thuế nào khác. 

Các trường hợp được miễn thuế xuất cảnh bao gồm trẻ em dưới 2 tuổi, những hành khách quá cảnh nước Nhật trong vòng 24 giờ, người bị trục xuất, cũng như các hành khách buộc phải hạ cánh xuống đất Nhật trong trường hợp bất khả kháng. Ngoài ra là những người mang hộ chiếu ngoại giao, nhân viên phi hành đoàn hay thủy thủ đoàn của các phương tiện chở du khách sẽ không bị đánh thuế.

Theo ước tính sơ bộ, sắc thuế xuất cảnh sẽ thu được mỗi năm khoảng 50 tỉ JPY, tương đương 460 triệu USD. Số tiền này trước hết được sung vào quỹ cơ sở hạ tầng, tôn tạo chỉnh trang các cơ sở du lịch trước thời điểm khai mạc Thế vận hội Mùa hè ở Tokyo vào năm 2020. Được biết, nhiều quốc gia khác như Australia, Hàn Quốc… cũng đã áp dụng thứ "thuế xuất cảnh" cho du khách.

Q.Long (theo Reuters)
.
.