Nhật: Robot làm thay việc cho 3,5 triệu ngươi vào năm 2030

Thứ Năm, 01/05/2008, 14:00
Thế hệ robot công nghệ mới đến năm 2025 có thể làm thay công việc của 3,5 triệu người cao tuổi tại Nhật. Theo phỏng đoán của một nhóm cố vấn công nghệ robot, giúp hồi chuyển sự thiếu hụt nhân công do tỉ lệ dân số nước này ngày càng sụt giảm.

Nước Nhật sẽ đối mặt với sụt giảm 16% đội ngũ lao động vào năm 2030 trong khi số người cao tuổi gia tăng đáng kể, làm tăng thêm lo ngại ai sẽ làm một số công việc nhất định (các quốc gia khác có nguồn nhân công là lao động nhập cư rẻ tiền với số lượng lớn).

Nhóm cố vấn công nghệ MIMF (Machine Industry Memorial Foundation) tin rằng robot có thể giúp lấp đầy khoảng trống này, chẳng hạn các thiết bị robot cỡ nhỏ tiện dụng trong chăm sóc sức khỏe hay thế hệ máy hút bụi công nghệ cao trong tương lai.

Chúng ta biết rằng robot không nhất thiết phải thay thế một người lao động nào đó, mà một số loại robot có thể giúp con người tiết kiệm thời gian để tập trung vào những chuyện quan trọng hơn.

Thật vậy, theo ước tính của các viên chức Chính phủ Nhật, quốc gia này có thể tiết kiệm 2,1 ngàn tỉ yên (khoảng 21 tỉ USD) chi trả bảo hiểm cho người cao tuổi vào năm 2025. Các nhân viên chăm sóc sức khỏe có thể tiết kiệm hơn 1 giờ/ngày nếu có robot trông chừng trẻ con, người già và làm một số việc nhà. Nhiều thế hệ robot trong tương lai có thể kiêm nhiệm cả việc đọc sách báo và tắm cho người già.

Takao Kobayashi, nhà nghiên cứu trong dự án mới, cho biết: “Như vậy, những người cao tuổi có thể đẩy lùi tuổi hưu của mình đến năm 65 tuổi, các trung tâm chăm sóc sức khỏe ban ngày sẽ được thành lập sao cho ngày càng có nhiều phụ nữ có thể làm việc ban ngày hơn.

Tuy nhiên, chính phủ cũng cần mở rộng chính sách tuyển dụng lao động người nước ngoài để có thể giải quyết triệt để nạn khan hiếm lực lượng lao động. Robot cho dù có vai trò quan trọng nhưng chỉ giúp giảm nhẹ phần nào nạn khan hiếm lao động mà thôi”

Hoàng Thanh (Tổng hợp)
.
.