Những chữ ký đắt giá nhất thế giới

Thứ Sáu, 02/01/2009, 16:30
Có bao giờ bạn nghĩ rằng một tờ “giấy lộn” đáng giá bao nhiêu chưa? Xin thưa là… cực đắt, nếu như một nhân vật danh tiếng nào đó lỡ “phóng bút” lên đó.

“Kỷ lục” không ai vượt qua nổi thuộc về đại văn hào người Anh William Shakespeare, tác giả của những vở kịch bất hủ “hớp hồn” nhiều thế hệ khán giả suốt 5 thế kỷ qua.

Trên thế giới hiện chỉ còn lưu giữ được 6 chữ ký của kịch tác gia huyền thoại này, 3 trong số đó liên quan tới các di huấn của Shakespeare. Theo giới chuyên gia am hiểu thì nếu đem bán đấu giá, chí ít cũng thu được 5 triệu USD mỗi chữ ký hiếm hoi dạng này.

Trong thực tế mạng mua bán trực tuyến Ebay đã đấu giá thành công một loạt chữ ký của giới danh nhân đương đại cùng những cái giá “chóng mặt”.

Trước hết phải kể đến các thành viên thuộc “ban nhạc của mọi thời” The Beatles gồm John Lennon, Ringo Starr, George Harrison và Paul McCartney với mỗi chữ ký riêng lẻ giá 3.367 USD; còn bìa đĩa quy tụ đầy đủ chữ ký của nhóm “Tứ quái” được “mua đứt” với 10.500 USD.

Tiếp theo là siêu sao bóng bầu dục Mỹ Albert Pujols, nét chữ anh từng ký trên trái banh của một người hâm mộ đã được bán với giá 2.995 USD. Hai chính khách cộm cán đồng thời là hai anh em đều bị ám sát chết: cố Tổng thống Mỹ John Kennedy và Thượng nghị sĩ kiêm ứng viên tổng thống Robert Kennedy, mỗi mẩu giấy riêng biệt kèm chữ ký của một trong hai người đều có mức giá là 2.000 USD.

Tấm bưu thiếp in hình vận động viên đánh golf Tiger Woods được anh “chấp bút” ký tặng có giá 1.800 USD. Còn tờ giấy đầy đủ các chữ ký của ban nhạc Anh Rolling Stones, đánh dấu thời điểm họ bắt đầu nổi danh hồi đầu thập niên 60 thế kỷ trước, được một fan ngưỡng mộ bỏ ra cả ngàn USD để được quyền sở hữu.

Với giấy khổ lớn, mức giá kỷ lục 5.000 USD thuộc về hai tấm áp-phích quảng bá cho siêu phẩm điện ảnh “Chiến tranh giữa các vì sao” và “Phù thủy làng Oz”, bao gồm hết thảy chữ ký của mọi diễn viên tham gia.

Bản tài liệu có niên đại từ năm 1857 quy tụ 35 chữ ký của những thành viên sáng lập Quốc hội Mỹ vừa được một nhà sưu tập sử liệu mua với giá 1.500 USD. Đây chính là văn kiện nền tảng cho sự xuất hiện Nhà nước Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.