Những công trình kiến trúc tương lai

Thứ Bảy, 17/09/2011, 16:50

Công trình mới, được cho là ngoạn mục hơn cả đền Taj Mahal, vươn mình cả trăm mét và tỏa sáng lấp lánh lên bầu trời xanh. Sau khi hoàn thành, các nhà chuyên môn hy vọng thiết kế mới có tên gọi Atmosphere này có thể qua mặt bất cứ công trình nào được xây dựng ở ấn Độ trước kia.

Cấu trúc theo phong cách của trạm không gian, Atmosphere có thể được xây dựng tại Calcutta nếu các kiến trúc sư được hỗ trợ tối đa. Nó lấy cảm hứng từ cuộc sống truyền thống của người Hindu và sẽ chứa được khoảng 80 hộ gia đình. Mỗi căn hộ được thiết kế tiện lợi cho cuộc sống  của các gia đình tam đại đồng đường. Sân trước của mặt tiền nhà khá lớn cung cấp không gian thoáng mát bên ngoài cho mỗi gia đình, và những tấm panô chiếu sáng đặc biệt nằm rải rác khắp bên trên tòa nhà.

Thiết kế tương lai này sẽ tham gia cuộc thi Liên hoan Kiến trúc Thế giới diễn ra ở Barcelona vào cuối năm nay. Những thiết kế độc đáo khác được biết đến có dạng một vỏ sò, hang đá, cho đến dây lò xo xoắn dài bằng sôcôla. Những tầm nhìn tương lai đáng ngạc nhiên này đang cố gắng đem đến những điều mới lạ và cải tiến cho cuộc sống thông qua cuộc thi Open Buildings People's Choice Award - một phần của lễ hội kiến trúc nói trên.

Có tên gọi chính thức là NLF Bursa, công trình dạng dây lò xo xoắn dài bằng sôcôla được thiết kế để trở thành một khu dân cư cao tầng sang trọng có cả bãi đáp trực thăng trên tầng thượng. Ngoài ra còn có một nhà hàng ở phía trên cùng, cung cấp cho thực khách một tầm nhìn cảnh quan 360 độ. Nó cũng bao gồm một hệ thống đường tàu xe lửa và các trung tâm mua sắm. Các nhà thiết kế hy vọng sẽ xây dựng công trình này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Công trình có thiết kế giống trạm không gian này có thể được xây dựng ở ấn Độ, có nhiều nét độc đáo hơn cả Đền Taj Mahal.
Tòa nhà sôcôla rất ấn tượng vào ban ngày… và trở nên sống động vào ban đêm.

Còn công trình Oyster, chuỗi cao ốc văn phòng cao 18 tầng Nam Cương Đài Bắc, Đài Loan, rất giống như vỏ sò. Các kiến trúc sư thiết kế thấy cảm hứng vì nó tạo ra một nét thẩm mỹ độc đáo, truyền đạt ý tưởng của sự mềm mại và sang trọng cũng như sức mạnh và cá tính. Trong tòa nhà này có cả bếp ăn, cửa hàng cà phê, thư viện nhỏ và các khu vực động não mà các nhà thiết kế gọi là phòng khách đô thị tuyệt vời. Nó thậm chí có cây cối ở các bức tường bên ngoài để cung cấp bóng râm tự nhiên và làm mát các phòng vào mùa hè…

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.