Những nguồn nước thiêng

Thứ Tư, 08/01/2014, 17:10

Nước là yếu tố quan trọng cho sự sống còn của con người. Tuy nhiên, nước cũng đóng vai trò quan trọng trong một số nghi thức tôn giáo. Tại một số vùng khan hiếm nước trên thế giới, giếng nước được coi là trung tâm của đời sống tôn giáo, văn hóa và kinh tế của cộng đồng. Những giếng nước thiêng thường được coi là nơi có thể chữa được bệnh tật, thậm chí một số giếng còn được đồn đại là giúp giũ sạch mọi tai ương.

Ví dụ, những người bất hạnh treo mảnh vải quần áo lên nhánh cây gần giếng nước thiêng và chờ cho đến khi nó mục nát thì mọi tai họa đều biến mất! Nhiều giếng và suối nước thiêng trở thành những địa điểm hành hương mỗi năm.

Năm 1937, có trên 12.000 người tụ hội về giếng nước ở vùng đất hoang Culloden Moor gần Inverness, phía bắc Scotland để ném các đồng xu xuống nước, uống nước thiêng, cầu xin điều gì đó và móc mảnh vải quần áo lên các nhánh cây gần nguồn nước.

Các giếng và suối nước thiêng được tìm thấy ở khắp châu Âu và một số nguồn nước đặc biệt nổi tiếng thế giới. Nước Pháp nổi tiếng với suối nước thiêng trong thị trấn Lourdes ở Hautes-Pyrénées thuộc tỉnh Provence-Alpes-Côte-d'Azur. Mỗi năm hàng ngàn người hành hương về đây để uống nước suối thiêng ở hang Massabielle và thậm chí còn dùng nước này để tắm rửa.

Lời đồn về nguồn nước linh thiêng chữa được bệnh tật lan truyền sau câu chuyện một người hết bị trật khớp cánh tay sau khi ngâm nó xuống nước. Ngày nay, Lourdes là trung tâm kinh tế trong khu vực và suối nước thiêng được khai thác để sản xuất nước đóng chai.

Những người muốn được chữa bệnh nhưng không có điều kiện hành hương đến Lourdes có thể đặt mua nước đóng chai từ "The Lourdes Water Shop" trên Internet. Một chai nhỏ nước suối thiêng được bán với giá 33,2USD và 1 lít nước giá 138,8USD. Nổi tiếng nhất và được nhiều người tìm đến nhất trong số các giếng thiêng ở Anh là giếng thánh Winefride ở North Wales.

Các giếng nước thiêng ở Anh đa phần tập trung ở Wales, đặc biệt tại vùng ranh giới Wales và hạt Cornwall, miền Nam nước Anh. Có ít nhất 90 giếng nước thiêng ở Cornwall và 600 giếng khác ở các hạt South Wales - chỉ riêng ở hạt Pembrokeshire đã có trên 200 giếng.

Những mảnh vải được móc lên nhánh cây gần giếng nước thiêng Thánh Madron ở Cornwall.

Mỗi khi hành hương đến thành phố Mecca, miền Tây Arập Xêút (quê hương của nhà tiên tri Muhammad và được coi là linh thiêng nhất trong số các thành phố linh thiêng của Hồi giáo), tín đồ Hồi giáo luôn đến viếng giếng nước Zam Zam gần Kaaba (tòa nhà hình khối bên trong Đại thánh đường Mecca nơi đặt tảng đá linh thiêng).

Truyền thuyết kể rằng, giếng Zam Zam ra đời nhờ Ishmael, con trai đầu lòng của nhà tiên tri Abraham. Sau khi hai mẹ con bị lạc trên sa mạc và khát nước, Ishmael đã cầu xin Thượng đế và bất ngờ một nguồn nước xuất hiện dưới chân Ishmael.

Ngày nay, nguồn nước Zam Zam phục vụ cho nhu cầu của hàng triệu người hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm. Họ không chỉ lấy nước lên uống mà còn khai thác để sản xuất nước đóng chai bán ra thị trường và từ đó bắt đầu phát sinh nước đóng chai Zam Zam giả mạo.

Năm 2008, chính quyền Anh cảnh báo người dân đến Mecca nên cẩn trọng với nước đóng chai Zam Zam giả mạo được cung cấp trong tháng ăn chay Ramadan. Qua xét nghiệm cho thấy nước Zam Zam giả mạo chứa hàm lượng arsenic cao gấp 3 lần cho phép, do đó chính quyền Arập Xêút ra lệnh cấm xuất khẩu loại nước này.

Hàng ngàn người tụ tập hai bờ sông Hằng vì tin đây là nguồn nước thiêng.

Nước sông Hằng cũng thu hút nhiều người hành hương ở Ấn Độ cũng như trên thế giới. Các tín đồ Hindu cho rằng nước sông Hằng ở miền Bắc Ấn Độ rất linh thiêng. Vì thế, bất chấp sự ô nhiễm nặng nề, mọi người đều muốn ngâm mình dưới dòng nước linh thiêng. Thậm chí, nhiều tín đồ Hindu còn muốn được hỏa táng bên bờ sông Hằng và sau đó rắc tro tàn xuống sông.

Mỗi năm, thành phố Varanasi trên bờ sông phục vụ 50.000 đám tang như thế. Sông Hằng được cho là linh thiêng do nó được kết hợp với nữ thần Ganga giáng trần qua mái tóc của Thần Hủy diệt Shiva. Một thần thoại Hindu khác cho rằng sông Hằng trồi lên từ chân của Rama, hóa thân của Thần Bảo tồn Vishnu.

Các nguồn nước giếng thiêng chữa được bệnh tật cũng được tìm thấy ở Mexico, Đức và Trung Quốc. Hiện mỗi ngày có hơn 10.000 người xếp hàng trước một giếng nước thiêng ở Tlacote, Mexico, vì người ta tin rằng thứ nước này chữa được mọi thứ bệnh

Duy Minh (tổng hợp)
.
.