Những nữ chánh án Hồi giáo đầu tiên ở Trung Đông

Thứ Hai, 12/03/2018, 22:08
Ngồi ghế xử án là một trong những "lãnh địa" cấm kỵ cuối cùng đối với nữ giới trong xã hội Hồi giáo Palestine, nơi từng có các nữ ứng viên tổng thống, nữ cảnh sát viên và phổ biến hơn là những… nữ đánh bom cảm tử. Nhưng hủ tục lâu đời đã bị phá vỡ, khi xuất hiện hai nữ thẩm phán trong biên chế tổ chức tư pháp ở Tây ngạn sông Jordan và dải Gaza.

Đó là chị Huliud Fahikh, 34 tuổi và chị Asmakhan Ukheidi, 31 tuổi, hai vị "quan tòa mặc váy" đầu tiên tại vùng lãnh thổ Palestine tự trị. Cặp nữ chánh án này đã chính thức thực thi nhiệm vụ điều hành các phiên xử, xứng đáng là những người "cầm cân nảy mực" giữa chốn pháp đình.

"Trong toàn bộ thế giới Ảrập, chỉ có Cộng hòa Sudan thuộc Phi châu là quốc gia Hồi giáo duy nhất có các đại diện của "phái yếu" trên bục xử án - một chuyên viên Palestine cao cấp phụ trách các vấn đề tôn giáo cho biết - Ngay cả các nước như Lebanon, Syria, hay Jordan vốn cởi mở với lĩnh vực nữ quyền lâu nay vẫn chưa cho phép các "người đẹp" giữ vai quan tòa. 

Nhóm nữ đại diện tư pháp Palestine đang thị sát đường biên giới phía đông Jerusalem giáp Israel

"So sánh với các quốc gia còn lại trong vùng Trung Đông, quả thực nữ giới Palestine đã giành được nhiều quyền lợi - thẩm phán H.Fahikh bộc bạch trong giờ giải lao giữa hai phiên xử - Cùng với chánh án A.Ukhedi, chúng tôi đã tiên phong mở đường đột phá vào "pháo đài" tư pháp cực kỳ bảo thủ, góp phần nâng cao vị thế của "phái yếu" trong một xã hội cổ hủ trọng nam khinh nữ".

Thông thường các phiên tòa được mở công khai tại Palestine thiên về mặt dân sự là chính. Tòa án xử các vụ li hôn, thừa kế, tranh chấp sở hữu… trong khuôn khổ Bộ luật Dân sự Hồi giáo. Ngặt nỗi luật đạo Hồi bao đời nay được tạo ra hòng… bênh vực các "đấng mày râu", chưa hẳn mang tính công minh tuyệt đối. "Chúng tôi sẽ đúc kết kinh nghiệm xét xử nhằm theo đuổi các kiến nghị cụ thể, cốt tạo ra những điều luật mới cần bổ sung theo tôn chỉ bình đẳng không phân biệt giới tính!", quan tòa H.Fahikh khẳng định.

Q.Phú (theo DPA)
.
.