Những phát minh độc đáo về điện thoại

Thứ Sáu, 01/10/2004, 14:44

Bạn có thể đàm thoại trực tiếp với bất kỳ người nước ngoài nào mà không cần phiên dịch. Chiếc di động do Sony thiết kế sẽ tự động phiên dịch cho bạn. Đó là một trong rất nhiều phát minh mới về điện thoại di động

Điện thoại phiên dịch

Điện thoại phiên dịch do Công ty Sony Nhật Bản sáng chế có chức năng phiên dịch tự động. Khi hai người đàm thoại bằng hai loại ngôn ngữ khác nhau thì máy sẽ tự động phiên dịch.

Bộ nhớ mỗi máy được cài sẵn 100.000 từ thường dùng hằng ngày của các loại ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Chỉ trong vòng 1/1000 giây kể từ khi có tín hiệu đàm thoại, bộ nhớ sẽ tìm ra những từ đồng nghĩa và dịch ra ngôn ngữ thích hợp, sau đó bộ phận khuếch âm sẽ đọc lời phiên dịch ra tai nghe.   

Điện thoại dành cho người câm điếc

Người câm điếc có thể dùng điện thoại, điều không tưởng này vừa được Công ty điện tín Nhật Bản giải quyết bằng một phát minh điện thoại độc đáo. Những người câm, điếc có thể thoải mái đàm thoại với nhau thông qua chiếc bút điện tử và một màn hình tinh thể lỏng. Khi muốn truyền đạt nội dung gì đó với người đối thoại, người câm điếc chỉ cần vẽ hoặc viết chữ lên màn hình của mình thì lập tức trên màn hình của đối phương sẽ xuất hiện dòng chữ tương tự.

Ngoài ra, công ty này còn phát minh ra bộ cảm biến có thể thăm dò cử động của các cơ tay người câm điếc và dịch chúng thành lời nói rất tiện lợi cho những người câm điếc trong việc hỏi đường hoặc đi mua đồ vật.

Điện thoại cài… răng

Các nhà công nghệ thông tin của Anh vừa sáng chế ra chiếc điện thoại đặc biệt cấy vào trong răng của chủ nhân. Chiếc điện thoại này được cấu tạo bởi một bộ rung và một thiết bị thu sóng vô tuyến điện siêu nhỏ có thể lắp vào trong các khe hàm răng. Điện thoại cài răng có thể thu và chuyển mã tiếng nói của người đối thoại thành sóng vô tuyến điện, sau đó truyền vào tai trong của người nghe và như vậy, có thể dùng răng để nghe được các loại tin tức từ tiếng nói của người khác một cách hoàn toàn bí mật.

Ví dụ, một nhà tài chính vừa ngồi xem phim trong rạp lại vừa có thể nghe ngóng toàn bộ không khí tại sở giao dịch chứng khoán, hoặc một điệp viên trong lúc bị đối phương hỏi cung vẫn có thể ung dung nghe chỉ thị đối phó của cấp trên.

Điện thoại chống nối dối

Công ty phần mềm SSO của Israel vừa phát minh ra loại điện thoại chống nói dối, chiếc điện thoại bình thường nếu được kết nối với phần mềm máy tính chống nói dối SSO sẽ có khả năng kiểm tra độ thật giả trong lời nói của người đàm thoại. Sau khi cuộc đàm thoại kết thúc, máy sẽ tự đưa ra kết quả phân tích với độ chính xác tới 85%.

Thoạt đầu, điện thoại này được thiết kế dành cho nhân viên ngành tòa án và tình báo, song về sau nhu cầu sử dụng loại điện thoại này tăng đột biến. Điện thoại chống nói dối đặc biệt hữu dụng với những người hoạt động kinh doanh, một lĩnh vực khả năng rủi ro rất cao

Quốc Long (theo Hải ngoại văn trích)
.
.