Nói bằng… lối nhảy

Thứ Hai, 07/05/2018, 16:59
Trước đây hơn nửa thế kỷ người ta đã phát hiện ra cách nói của loài ong. Đó là thứ ngôn ngữ điển hình đầu tiên ghi được trong giới động vật - có thể so sánh ngang hàng hoặc là đối thủ của ngôn ngữ loài người.

Ong nói chuyện về những cái gì? Trước hết là về sự kiếm ăn. Mỗi một con ong bay ra khỏi tổ đi kiếm đồ ăn, khi trở về đều "kể" với bạn là mình đã tìm được thức gì, và nó nói với chúng bạn qua… lối nhảy!

Sơ đồ mô phỏng cách thức nhảy múa thông báo của ong trinh sát.

Những kiểu dáng nhảy đa dạng, không ngoài mục đích thuật lại đường đi tới chỗ có thức ăn đó. Các nhà khoa học thậm chí còn giải nghĩa được một vài từ trong "ngôn ngữ nhảy" của ong.

Ví dụ như quay tròn từ trái sang phải - nghĩa là thức ăn ở gần đây thôi; vặn vẹo theo hình số 8 với sự chuyển động chính của phần bụng - nguồn thức ăn xa lắm. Nếu quãng đường càng xa thì lối vặn số 8 càng chậm từ từ và phần bụng hầu như không nhúc nhích.

Lối nhảy cũng "nói" cho biết phương hướng của nguồn thức ăn: nếu chú ong trinh sát bay lên cao hàm ý thông báo loài hoa chứa mật nằm theo hướng mặt trời.; còn đi trinh sát về mà lại lao xuống dưới - cần phải đi theo chiều ngược lại. Các nhà khoa học cũng tìm thấy thứ "ngôn ngữ nhảy" này trong cá voi và một số loài chim.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.