Nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới

Thứ Ba, 17/12/2019, 11:05
Trên website của Sách Kỷ lục Guinness vừa đăng tải thông tin, chính thức xác nhận bà Sanna Marin, 34 tuổi, tân Thủ tướng Cộng hòa Phần Lan đã đoạt 2 danh hiệu cùng lúc gồm "Vị Thủ tướng đương quyền trẻ tuổi nhất thế giới đương đại" và "Nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới".

Cụ thể, vào ngày 10-12 vừa qua, nữ chính khách hàng đầu của đảng Dân chủ Xã hội Phần Lan (SDP), cũng là chính đảng hoạt động lâu đời nhất ở Phần Lan với 120 năm tồn tại, đã được Quốc hội nước này bỏ phiếu chấp thuận là người đứng đầu Chính phủ mới, trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Phần Lan; đồng thời cũng là nữ Thủ tướng Phần Lan thứ 3 sau các đời Thủ tướng Anneli Jaatteenmaki và Mari Kiviniemi. 

Bà S. Marin tham gia chính trường từ năm 2005 khi mới 20 tuổi. Tới năm 27 tuổi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng thành phố Tampere, đô thị lớn thứ 2 ở Phần Lan.

Đến ngày 6-6-2019, nữ chính khách kỳ cựu S. Marin được Thủ tướng Antti Rinne bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông.

Được biết, kỷ lục Nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới ghi trong Sách Guinness, thuộc về đương kim Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đảm nhiệm cương vị này từ cuối tháng 10-2017 khi 37 tuổi.

Q.Phú (theo Guinness)
.
.