Nữ hoàng Anh bán đấu giá xe làm từ thiện

Thứ Sáu, 04/10/2013, 12:00

Một cuộc bán đấu giá do nhà đấu giá Historics tổ chức cuối tháng 9 vừa qua, tại Viện Bảo tàng Giao thông địa hạt Surrey, Anh, đã lôi cuốn sự chú ý của giới chuyên sưu tập xe hơi ở xứ sương mù.

Tâm điển của phiên đấu giá là chiếc xe hiệu Daimler Super V8 LWB đời 2001, của Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong giai đoạn từ năm 2001-2004. Cỗ xe màu xanh đậm giống màu xe đua của Đội tuyển quốc gia Anh được Nữ hoàng Elizabeth sử dụng mỗi khi di chuyển từ lâu đài Windsor đến cung điện Buckingham và ngược lại.

Theo đại diện của nhà đấu giá Historics thì chiếc xe đã đi được 11.000 dặm (176.000km), chưa kể 2.500 dặm (4.000km) trước đó do các chuyên viên chạy thử khi lắp thêm các thiết bị an ninh hỗ trợ. Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II quyết định hiến tặng chiếc siêu xe này cho Quỹ từ thiện Jaguar Daimler Heritage Trust, các thiết bị an ninh phụ trợ đã được gỡ bỏ vì lý do bảo mật.

“Tôi biết chắc chắn rằng, chỗ để gạt tàn bây giờ, trước đó là bảng điều khiển tín hiệu ưu tiên đặc biệt bên trên giá để xắc tay của Nữ hoàng - vị đại diện nhà đấu giá Historics cho biết - Ngoài ra, lẽ dĩ nhiên từng tồn tại những thiết bị liên lạc trực tiếp với trụ sở Chính phủ Anh, cũng như với Bộ Nội vụ Hoàng gia tại London”.

Người mua được chiếc Daimler Super V8 LWB là ông Ian Lillicrap, nhà sưu tập xe hơi hàng đầu ở địa hạt Surrey khi bỏ ra số tiền kỷ lục là 405.000 bảng, tương đương 474.340 euro.

“Trong quảng bá của nhà Historics chỉ nói chủ xe là một người phụ nữ cẩn thận, đến khi trực tiếp tham gia phiên đấu giá tôi mới biết đó là của Nữ hoàng Elizabeth II, kèm giấy đăng ký xe mang tên người đứng đầu Hoàng gia Anh”, ông Lillicrap hồ hởi khoe với báo giới, đồng thời khẳng định chiếc xe vẫn trong tình trạng kỹ thuật tuyệt hảo

X.Hiếu (theo DPA)
.
.