Nữ hoàng Anh phàn nàn về trọng lượng của vương miện

Thứ Năm, 18/01/2018, 15:38
Vào thời điểm "Giờ vàng" lúc 19 giờ tối ngày 12-1 vừa qua, trên kênh 4 của Đài phát thanh BBC đã phát sóng trực tiếp buổi phỏng vấn Nữ hoàng Anh Elizabeth II, nhân kỷ niệm 65 năm người đứng đầu nền quân chủ lâu đời nhất thế giới chính thức đăng quang - lúc vừa tròn 27 tuổi.

"Điểm nhấn" trong cuộc phỏng vấn là phần Nữ hoàng Elizabeth II đề cập đến chiếc Vương miện "nặng chình chịch", gây trở ngại cho người đội những lúc cần xuất hiện trước công chúng.

Vương miện Nữ hoàng cấu thành từ các kim loại quý là vàng, bạc và bạch kim, được gắn 2.800 viên kim cương và đá quý, trong đó có viên kim cương lớn nhất thế giới mang biệt danh "Koh-i-Noor" (Núi ánh sáng - theo tiếng Ba Tư) nặng 105 carats (1 carat = 0,2g). Tổng trọng lượng của vương miện xấp xỉ 1,3kg, cùng độ cao là 31cm.

"Bạn không thể bình thản cúi xuống đọc văn bản khi đội nó, bởi tiềm ẩn nguy cơ vương miện sẽ rơi khỏi đầu bất cứ lúc nào, vô hình trung tạo ra một sự cố lễ nghi không đáng có. Do vậy tôi thường xem đi xem lại trước văn bản cần đọc đến "thuộc lòng", rồi vừa diễn thuyết vừa nhìn về phía cử tọa trong khi vẫn cầm văn bản trên tay" (ảnh), Nữ hoàng thổ lộ với phóng viên đặc biệt của chương trình "Giờ vàng" thuộc Radio BBC -4.

"Tuy nhiên việc đội vương miện thuộc về nghi lễ Hoàng gia trong những dịp chính thức, do vậy dù cảm thấy khó chịu nhưng tôi không thể khước từ", Nữ hoàng Elizabeth II nhấn mạnh trong phần trả lời phỏng vấn.

K.Dung
.
.