Ông bà Smith tham gia tái thiết lập New Orleans

Thứ Ba, 03/10/2006, 08:00

Khi mà người dân thành phố New Orleans đang chăm lo việc xây dựng lại nhà cửa của họ, thì hai ngôi sao sáng giá Hollywood là Brad Pitt và Angelina Jolie trở thành hai vị khách quan trọng thường xuyên lui tới quan sát tiến độ xây dựng lại thành phố sau trận bão Katrina hồi năm ngoái.

Tuần lễ cuối tháng 8 vừa qua, hai vợ chồng đã có mặt tại New Orleans, mặc dù chỉ có một mình Brad Pitt xuất hiện tại buổi họp báo thông báo người chiến thắng trong cuộc thi thiết kế tái thiết thành phố. Đây là cuộc thi chọn ra các bản thiết kế xây dựng gắn liền với những đòi hỏi về môi trường. Pitt phát biểu: “Chúng tôi sẽ dành rất nhiều thời gian để có mặt tại thành phố này”.

Đối với công việc chuẩn bị cho cuốn phim sắp tới của mình dự kiến bắt đầu vào tháng 11 tới đây, Pitt cho biết anh sẽ có mặt thường xuyên tại New Orleans trong tháng 1 và 2 năm sau để quay phim.

Trong khoảng thời gian này, Pitt cũng hy vọng giai đoạn đầu tiên của dự án tái thiết khu vực số 9 của thành phố bị trận bão tàn phá nặng nề sẽ được khởi công. Bản thiết kế trúng cử thuộc về hai chuyên gia Mattew Berman và Andrew Kotchen của Công ty Workshop APD ở New York.

Nó bao gồm các thiết kế cho 6 khu nhà một hộ gia đình, 12 khu nhiều hộ, một câu lạc bộ khu vực, sân vận động và chiếc cầu đi bộ. Pitt cho biết khu vực số 9 là kiểu mẫu cho dự án tái thiết các phần khác của thành phố New Orleans. 

Toàn bộ các thiết kế phải tuân thủ một số tiêu chuẩn tính đến mọi trường hợp khẩn cấp trong tương lai nếu có xảy ra. Brad Pitt là người đứng đầu ban giám khảo về kiến trúc sư, còn người dân thành phố và những nhân vật khác tham gia quyết định chọn ra bộ thiết kế tối ưu.

Hơn 100 cá nhân và công ty kiến trúc đã trình ra bộ thiết kế dự thi. Tuy nhiên, Brad Pitt vẫn còn lo ngay ngáy việc người dân sơ tán tại nhiều vùng lân cận New Orleans chưa dám trở về thành phố của mình vì còn thiếu nhiều cơ sở hạ tầng như là bệnh viện và trường học.

Anh nói: “Đây là một vấn đề về công bằng xã hội. Trong thảm họa, phải cứu lấy những cơ sở bị phá hoại nhất, nhưng chúng ta đã không làm được điều đó”.

Pam Dashiell, người dân khu vực số 9 tham gia hội đồng giám khảo chấm thi đề án thiết kế, cho biết kế hoạch tái thiết New Orleans sẽ thúc giục người dân sơ tán mau chóng quay về nhà.

Theo Matt Petersen, Chủ tịch Tổ chức môi trường quốc gia, cùng làm việc với ngôi sao Brad Pitt về dự án tái thiết, 50.000 căn nhà xây lại được tính toán để tiết kiệm tiền bạc cho người dân thành phố

Diên San (Theo Entertainment)
.
.