PSY và cơn sốt “Gangnam Style” trên thế giới

Thứ Ba, 16/10/2012, 18:35

Park Jae-sang - ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác, rapper và nhà sản xuất đĩa hát của Hàn Quốc - nổi tiếng với nghệ danh chẳng giống ai “PSY”. Video “Gangnam Style của PSY” ra đời vào ngày 15/7/2012 và nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên Internet với khoảng 332 triệu người xem và cũng hơn 3,2 triệu người “like” vào ngày 1/10 vừa qua - niềm mơ ước của các nghệ sĩ tài danh trên thế giới! Chưa dừng lại ở đó, điệu nhảy ngựa kỳ cục hết mức dần lan tỏa khắp thế giới!

Park chào đời tại quận Gangnam ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào tháng 12/1977. Park học cả hai trường Đại học Boston và Học viện Âm nhạc Berklee ở Mỹ. Park tự mô tả bản thân không là người rập theo khuôn "K-pop". Vào tháng 1/2001, Park bắt đầu sự nghiệp âm nhạc với album tựa đề "PSY… From the Psycho World!" và cũng vì sản phẩm này mà sau đó anh ta bị phạt tiền vì lý do album chứa đựng "nội dung không đàng hoàng". Năm sau, Park tiếp tục cho ra đời album thứ hai - "Ssa 2" - làm bùng phát làn sóng đả kích từ các nhóm bảo vệ quyền công dân cho rằng album ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ trẻ Hàn Quốc.

Năm 2002, "Ssa 2" bị cấm bán cho trẻ em dưới 19 tuổi! Album thứ 3 "Champion" của Park thành công lớn một phần nhờ được quảng cáo rình rang tại sự kiện thể thao World Cup ở Hàn Quốc. Khi gặp vấn đề về tài chính, Park được vợ khuyên nên gia nhập Công ty giải trí YG Entertainment của Hàn Quốc. Năm 2012, Park xuất bản album thứ 6 "PSY's Best 6th Part 1" và video ca nhạc "Gangnam Style" gặt hái thành công vang dội.

Điệu nhảy trong "Gangnam Style" nhanh chóng chinh phục cả thế giới và trở thành đề tài nóng cho giới báo chí khai thác. Trong thời gian qua, Park đã cho ra đời 6 album và 13 đĩa đơn. Mặc dù được coi là "không giống ai" nhưng Park là nghệ sĩ Hàn Quốc duy nhất đứng vị trí số 1 của iTunes, vượt qua cả "As long as you love me" của Justin Bieber và "Wide awake" của Katy Perry.

Một đám cưới ở San Francisco (Mỹ) cũng nhảy "Gangnam Style". .

"PSY" cũng từng tham gia một số chương trình truyền hình có tiếng như The Ellen Degeneres Show, Extra, X-Man TV series v.v… Park cũng vinh dự được xuất hiện trên kênh CNN nổi tiếng của Mỹ. Nhờ "Gangnam Style" mà Park được mời ký hợp đồng thu âm với Công ty giải trí Braun's Scholboy Records của Universal Republic. Park "PSY" hiện được coi là nghệ sĩ gây tranh cãi nhiều nhất ở Hàn Quốc.

Park Jae-sang trong thời gian thi hành nghĩa vụ quân sự.
Park thi hành nghĩa vụ quân sự từ năm 2003 đến 2005. Tháng 10/2006, Park kết hôn với Yoo Hye Yeon. Park từng bị cảnh sát bắt vì tội sử dụng cần sa vào tháng 22002. Nhưng, sau khi bị buộc tội chưa hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên Park buộc phải quay lại phục vụ cho quân đội Hàn Quốc (ROK Army) vào tháng 8/2007 đến mùa hè năm 2009 thì chính thức được xuất ngũ.

Gangnam (có nghĩa là "phía nam con sông") được coi là Beverly Hills của Hàn Quốc và cũng là nơi chiếm sự suy nghĩ của 99% người Hàn, một hình ảnh của cuộc sống giàu sang xa xỉ. Mặc dù "Gangnam Style" của PSY phê phán thói nhà giàu hãnh tiến ở khu vực song nó cũng đại diện cho nền kinh tế phát triển nhanh đến chóng mặt của Hàn Quốc.

Một phụ nữ nói thẳng trên tờ Korean Herald rằng "Bạn phải sống ở Gangnam mới được coi là giàu có. Chính vì thế mà chúng tôi gọi đó là Cộng hòa Gangnam". Giá cả bất động sản ở Gangnam thuộc hàng đắt đỏ nhất ở Hàn Quốc, vượt hơn cả thành phố Busan lớn thứ hai nước này. Gangnam là nơi đặt tổng hành dinh của  các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc - từ Samsung đến Hyundai - và là nơi tập trung những trụ sở tài chính và ngân hàng quốc gia. Năm 2010, ngân sách dành cho giáo dục ở Gangnam là 25 triệu USD - hơn 8 lần so với ngân sách cho một khu vực tương đối nghèo (khoảng 3 triệu USD).

Hải quân Mỹ cũng bị "Gangnam Style" hớp hồn!

"Gangnam Style" cũng có nghĩa là toàn bộ tiền bạc được chi ra để bảo đảm con cái được học tập ở nước ngoài, phần lớn ở các quốc gia nói tiếng Anh. Gần 2 thế kỷ trước, Gangnam chỉ là địa phương nghèo nàn hoang hóa nhưng theo thời gian khu vực nhanh chóng trở thành "vùng đất vàng" nổi tiếng với những cửa hiệu thời trang, câu lạc bộ thời thượng, thẩm mỹ viện… và do đó "Gangnam Style" trở thành khái niệm chỉ sự giàu sang tột bật ở xứ sở Kim Chi

An An (tổng hợp)
.
.