Paparazzi thế hệ mới

Thứ Sáu, 24/12/2004, 07:03

Một anh chàng đi nghỉ tại quần đảo Caribê đã trúng đậm vì dùng điện thoại di động chụp được ảnh một cựu cầu thủ Cricket của Anh đang vui vẻ bên tình nhân. Anh chàng "số đỏ" nhanh chóng gửi những bức hình đó tới một tờ báo lá cải và lĩnh tiền thưởng. Ngay sau đó, ông chồng nổi tiếng ăn vụng bị phơi đầy trên các sạp báo.

Sự ra đời của thế hệ điện thoại di động mới có khả năng quay phim, chụp ảnh, ghi âm và gửi email đã giúp một tay nghiệp dư nhất cũng có thể trở thành một tay săn ảnh thứ thiệt với tên gọi snapperazi.

Những paparazzi thế hệ mới này khiến các sao, rồi các nhân viên giao tế và cả luật sư của họ nữa đau đầu nhức óc. Trước đây, họ còn có thời gian để điều đình với các papazazzi, với chủ báo..., thậm chí sẵn sàng bỏ ra cả núi tiền để chuyện nhạy cảm của thân chủ không bị lộ tẩy. Nhưng giờ đây, các bằng chứng này đã được số hóa và công bố với tốc độ tên lửa trước khi các nhà tư vấn kịp biết chuyện gì đang xảy ra.

Các snapperazi khởi nguồn hoàn toàn trong sáng. Họ đơn thuần chỉ vì yêu thích những người nổi tiếng và rất thích chụp ảnh thần tượng. Nhưng sau nhiều năm ngập trong các tờ báo lá cải với những tin tức lá cải, họ trở thành người “có nghề” chẳng kém gì các phóng viên, biên tập viên xịn. Họ biết những bức ảnh nào sẽ mang lại một đống tiền cho người chụp. Rất nhanh chóng, giới truyền thông đã tìm cách để khai thác nguồn tin quý giá từ các snapperazi. Trên các tạp chí của ngành giải trí nhan nhản những lời mời gọi bạn đọc hãy gửi tới cho họ các bức ảnh chụp thần tượng.

Cầu thủ quốc tế người Hà Lan Patrick Kluivert là một “nạn nhân” điển hình của các snapperazi. Anh này nhất quyết phủ nhận chuyện mình đã la cà quán xá đến đêm ngay trước một trận đấu quan trọng ở vòng bảng Euro 2004. Khổ nỗi người hâm mộ quá bức xúc trước hành động vô trách nhiệm của ngôi sao này đã chộp được tất cả và trên các bức hình lưu trong điện thoại di động ấy, tất nhiên bao gồm đủ cả ngày giờ chụp ảnh. Khi ảnh đã được gửi qua e-mail tới cho báo chí thì chẳng ai còn tin đêm đó Kluivert nghỉ ngơi trong khách sạn với đồng đội.

Cũng không hiếm các cô tóc vàng ngực to sẵn sàng trở thành “người trong cuộc”. Với họ, chuyện thật đơn giản: lân la tới gần một người nổi tiếng - hôn - bấm máy (di động) và phơi bày tất cả trên một tờ lá cải. Bản thân giới truyền thông cũng sử dụng công nghệ cho mục đích của riêng mình. Tất cả các phóng viên của tờ  News of the World được trang bị điện thoại di động gắn camera đời mới nhất, đảm bảo chất lượng hình ảnh tuyệt hảo.

Bằng những lời tán dương lên tận mây xanh, báo chí có thể làm nên một ngôi sao nhưng lại cũng có thể nhanh chóng hạ bệ họ khi lột trần sự thật trong đời sống riêng tư của họ. Đối mặt với một lực lượng cộng tác viên báo chí hùng hậu ở mọi nơi, từ siêu thị, góc đường tới quán bar, có lẽ địa điểm duy nhất an toàn cho các “sao” là nhà riêng và những CLB hảo hạng cấm điện thoại di động

Hoàng Hải
.
.