Pavel Nedved giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế

Thứ Bảy, 02/09/2006, 08:45
Trận giao hữu CH Czech - Serbia hôm 17/8 là trận đấu cuối cùng danh thủ Pavel Nedved xuất hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ngày hôm đấy cũng là ngày bóng đá CH Czech chia tay một người hùng...

Rời khỏi và quay về

Lẽ ra, Pavel Nedved đã “say good-bye” Đội tuyển CH Czech từ... 2 năm trước. Sau một loạt những vinh quang trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia - Quả bóng Vàng châu Âu 2003, vô địch Scudetto 2006 với Juventus (sau đó Juventus bị đánh xuống hạng), á quân Euro 1996, vào bán kết Euro 2004 - Nedved đã chính thức rút lui để nhường cho thế hệ kế thừa.

Thế nhưng, trước những khó khăn của đội tuyển quốc gia, CH Czech phải giành vé đấu play-off để hy vọng góp mặt tại VCK World Cup 2006, không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước lời kêu gọi của bạn bè, HLV và cả đất nước CH Czech, Pavel đã trở lại.

Thật ra, sự trở lại của anh chủ yếu vẫn được đánh giá cao ở khía cạnh tinh thần hơn là khía cạnh chuyên môn. Dưới sự dẫn dắt, đốc thúc của “đầu tàu” Nedved, CH Czech đã vượt qua cửa ải khó khăn để góp mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh tại Đức. Song, do các trụ cột (Nedved, Pobobsky, Rosicky, Pert Cech) chơi không đúng phong độ, CH Czech đã phải dừng cuộc chơi ngay sau loạt đấu bảng.

Thế nhưng, những ai theo dõi các trận đấu của CH Czech tại World Cup 2006, chứng kiến Pavel Nedved tả xung hữu đột, “chiến đấu như là chết” trong 3 trận đấu đó, đều dễ chia sẽ cảm xúc này: với tất cả những gì đã thể hiện (nhất là sau trận ra quân thắng giòn giã Đội tuyển Mỹ đến 3-0), họ xứng đáng có một vé ở vòng sau. Tiếc cho Pavel mà cũng tiếc cho CH Czech...

Ra đi và ở lại

Bộc bạch lý do rút lui khỏi sự nghiệp thi đấu quốc tế, Nedved cho biết: “Tôi muốn nhường chỗ cho thế hệ trẻ CH Czech. Tôi muốn toàn tâm toàn ý phục vụ Juventus. Thật khó để cống hiến cho cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia khi bạn đã 34 tuổi. Mặt khác, tôi muốn dành nhiều thì giờ hơn cho gia đình”. Nhưng nếu nhìn nhận lý do từ giã đội tuyển của Pavel dưới góc độ một chiến binh chuyên nghiệp thì thật dễ lý giải. “Anh không muốn thi đấu cho Đội tuyển CH Czech khi mình không ở phong độ cao nhất!” - lời Giám đốc Juventus, Marco Tardelli.

Nói cho cùng, ở tuổi 34, nếu trụ lại đội tuyển, Nedved vẫn còn có thể cống hiến - và thật sự có ích - cho đội tuyển được 2-3 năm nữa, ít ra cũng là về mặt kinh nghiệm. Tuy nhiên, Pavel Nedved đã có một quyết định hết sức dứt khoát và dũng cảm. Đó là một quyết định đáng tôn trọng.

Một điều đáng tôn trọng nữa là quyết định ở lại Juventus của anh. Sẽ là sai lầm nếu bảo Pavel Nedved đã hết thời. Xin thưa, với phong độ hiện tại, khối CLB ở Seria A, Premier League, La Liga vẫn đang rất thèm muốn anh. Thế nhưng, mặc kệ bạn bè - Zammrotta, Thuram, Cannavaro... - chuyển sang nơi khác. Anh vẫn thủy chung ở lại thành Turin để gánh vác và chia sẻ những khó khăn với một nơi đã nuôi dưỡng mình và phần nào đó, đã là nơi giúp anh tạo dựng tên tuổi trong làng túc cầu quốc tế.

“Pháp có Zidanne, CH Czech có Pavel Nedved” - một đồng đội của anh đã từng so sánh như vậy. Tầm ảnh hưởng của Nedved ở đội tuyển quốc gia là không thể bàn cãi.

Vì thế, khác với sự ra đi (chính xác hơn là bị đào thải) của David Beckham tại Đội tuyển Anh, mở đường cho sự xuất hiện của những gương mặt trẻ hứa hẹn mang lại một luồng gió mới, sự ra đi của Pavel Nedved lại là một mất mát lớn của bóng đá CH Czech. Bởi đơn giản, anh không chỉ là một cầu thủ giỏi mà còn là một thủ lĩnh của Đội tuyển CH Czech, một ngọn đuốc soi đường. Mà ở đâu cũng vậy, trong trường hợp nào cũng vậy, mất một ngọn đuốc soi đường thì việc tìm ra ánh sáng khó khăn biết là bao!

Lo cho Đội tuyển CH Czech thật!

B.S (Tổng hợp)
.
.