Phần mềm phát hiện tài xế say xỉn

Thứ Năm, 18/12/2014, 21:35
Các nhà khoa học của Trường đại học Tổng hợp Ludwig Maximilian ở Munich (Đức), vừa nghiên cứu thành công một thiết bị tiện dụng, có thể thay thế máy thổi kiểm tra nồng độ cồn, cũng là thiết bị bắt buộc lâu nay phải có trong xe cá nhân ở Đức.

Đó là một phần mềm phân tích giọng nói dựa trên thuật toán đặc biệt, xác định chính xác xem tài xế có hoàn toàn tỉnh táo hay không. Phần mềm được khảo sát qua 162 người tình nguyện, từng sử dụng đồ uống chứa cồn với các mức độ khác nhau. Kết quả thu được thể hiện qua giọng nói, từ say líu lưỡi đến đầu óc lơ mơ không thể lái xe một cách chuẩn xác.

Theo người đại diện Cơ quan Cảnh sát Giao thông Đức, thì thiết bị mới sẽ được cài đặt trên những chiếc xe có trang bị phần mềm điều khiển bằng giọng nói. Nếu tài xế mất tỉnh táo, động cơ sẽ từ chối khởi động.

Kể từ ngày 15/12 tới đây, một điều luật bổ sung chính thức có hiệu lực bắt buộc tài xế phải lắp đặt thiết bị mới trên xe. Ai vi phạm sẽ bị phạt nặng kể cả tịch thu phương tiện, bởi hơn 40% các vụ tai nạn giao thông trên đất Đức là do tài xế say xỉn gây ra.

Q.Phú (theo Daily Mail)
.
.