Pháp: Phạt nặng hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng

Thứ Bảy, 28/04/2018, 15:35
Cùng với sự chấp thuận của Hạ nghị viện 3 tuần lễ trước đó, vào ngày 20-4 vừa qua, Thượng viện Cộng hòa Pháp đã bỏ phiếu nhất trí ban hành điều luật xử phạt hành chính, tăng nặng hình phạt đối với các hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng, chính thức có hiệu lực kể từ đầu tháng 5 tới đây.

Cụ thể theo lời Người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cho báo giới biết, căn cứ vào đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Gérard Collomb, Thủ tướng Édouard Philippe đã đồng ý cho ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với việc quấy rối tình dục nơi công cộng, cùng mức phạt xê dịch từ 90 euro đến 750 euro - tương ứng với các vi phạm cụ thể. Quyết định này sẽ được thực thi, ngay sau khi trình ra Quốc hội để các nghị sĩ bỏ phiếu phê chuẩn.

Hành vi quấy rối tình dục ở nơi công cộng được xác định như cố ý sàm sỡ trơ trẽn, có cử chỉ thô lỗ, hay thể hiện ngôn từ dung tục… mang tính xúc phạm người khác giới. "Theo thống kê sơ bộ chỉ tính nội trong vùng Ile-de-France - địa bàn rộng lớn bao gồm cả thủ đô Paris đã có tới 90% phụ nữ sử dụng các phương tiện công cộng là nạn nhân của tệ nạn quấy rối tình dục. Sự việc đáng hổ thẹn cần phải được chấm dứt!", phát ngôn viên B.

Griveaux nhấn mạnh. Đồng thời ông B. Griveaux cũng cho biết thêm, là việc theo dõi xử phạt sẽ được thực hiện bởi các nhân viên cảnh sát hóa trang thường xuyên hiện diện tại nơi công cộng.

T.Hường (theo AFP)
.
.