Pháp phạt nặng hành vi vứt rác thải bừa bãi

Thứ Ba, 16/06/2020, 23:28
Trên Công báo Nhà nước Cộng hòa Pháp vừa đăng tải thông tư Liên tịch, do Bộ Nội vụ và Bộ Chuyển đổi Sinh thái và Hòa nhập nước này đồng ban hành. Theo đó phạt nặng hành vi vứt rác thải phòng dịch bệnh COVID-19 bừa bãi, nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, chính thức có hiệu lực kể từ ngày 8/6.

Cụ thể, bất cứ ai xả thải khẩu trang, găng tay nhựa hay cao su, bình phun dung dịch tẩy rửa… đã sử dụng sẽ bị cảnh sát môi trường phạt số tiền là 135 euro, tương đương 153,5 USD, tăng gấp đôi so với mức phạt cũ là 68 euro (77 USD); nếu cố tình tái phạm có thể bị phạt tối đa là 750 euro (853 USD).

Còn theo số liệu của Tổ chức Opération Mer Propre chuyên về các hoạt động làm sạch biển ở Pháp, cho thấy đã phát hiện rất nhiều khẩu trang và găng tay cao su dùng một lần trôi nổi ven bờ Địa Trung Hải.

"Đây là những dấu hiệu của một loại ô nhiễm rác thải mới. Ví như khẩu trang y tế chẳng hạn, khi sử dụng xong có người đã vô ý ném ra đường, rồi theo dòng nước thải trôi ra ngoài đại dương - Ông Joffrey Peltier, nhà sáng lập tổ chức Opération Mer Propre quả quyết - Do vậy chúng tôi kêu gọi mọi người không xả rác thải bừa bãi, thay đổi thói quen dùng khẩu trang và găng tay một lần, cũng như nên rửa tay bằng xà phòng thay vì sử dụng nước rửa tay khô, hòng hạn chế việc vứt bỏ các vỏ chai rỗng ra môi trường".

Q.Phú (theo AFP)
.
.