Tài liệu về các tòa nhà trọng yếu ở Paris bị đánh cắp

Thứ Ba, 31/07/2018, 06:56
Trong cuộc tiếp xúc với báo chí thường kỳ vào ngày 23-7 vừa qua, người phát ngôn Bộ Nội vụ Cộng hòa Pháp Frédéric de Lanouvelle đã cho biết nguồn tin ngoài nghị trình họp báo, rằng nhiều tài liệu quan trọng về các tòa nhà trụ sở cấp trung ương ở thủ đô Paris đã bị đánh cắp.

Cụ thể vào sáng chủ nhật 22-7, cặp tài liệu trong đó có ổ cứng máy tính SSD chứa những thông tin liên quan đến các tòa nhà công sở, như điện Elysée - nơi ở và làm việc của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron, trụ sở Bộ Nội vụ kề quảng trường Place Beauvau, Tổng hành dinh của lực lượng Cảnh sát Quốc gia trên đại lộ Vendôme, văn phòng các tổng công ty nhà nước hàng đầu… để trong chiếc xe hơi của một nhà thầu khoán thuộc một công ty kỹ thuật quang học, đậu bên ngoài nhà ga xe lửa Gare de Lyon, lúc chủ nhân vào bên trong đón người thân quay ra thì chiếc cặp đã… “không cánh mà bay”.

Bản thiết kế cấu trúc điện Elysée có thể bị bọn khủng bố điều nghiên cho mục đích phá hoại.

Bọn trộm táo tợn đã cả gan đập vỡ kính xe hòng nẫng đi chiếc cặp để hớ hênh trên băng ghế sau. Ổ cứng gồm những tập tin quan trọng về thiết kế nội thất, cấu trúc tòa nhà cả bên trên lẫn tầng hầm, các công trình ngầm… rồi những thông tin về sử dụng lao động, cũng như các kế hoạch dài hạn của các cơ quan trọng yếu tương ứng nhưng lại không được mã hóa theo quy định, nên một cá nhân bình thường cũng dễ dàng xem được.

“Người vô tình làm mất tài liệu là một chuyên viên lắp đặt cáp quang, đang thực hiện gói thầu của Chính phủ Pháp về cải tạo mạng lưới thông tin liên lạc cấp trung ương, bao gồm cả việc liên kết hệ thống video giám sát an ninh…” , phát ngôn viên F. DLanouvelle cho biết thêm.

Tuy nhiên đại diện Bộ Nội vụ Pháp cũng lên tiếng trấn an, rằng các tập tin bị mất cắp không nằm trong danh mục tài liệu bí mật quốc gia. Hiện Sở Cảnh sát Paris đang làm rõ vấn đề, rằng phải chăng đó chỉ là một vụ trộm vặt thuần túy, hay có dụng ý từ trước hòng thâm nhập vào các cơ quan trọng yếu để xúc tiến mở chuyên án điều tra.

Được biết, đây không phải là sai lầm đầu tiên trong công tác bảo mật của Điện Elysée. Dạo cuối tháng 11-2012 trong chuyến tháp tùng Tổng thống Francois Hollande, người tiền nhiệm của Tổng thống E. Macron sang Qatar dự Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP -18), nhóm vệ sĩ tháp tùng vị nguyên thủ quốc gia Pháp đã quên… đóng gói vũ khí bảo vệ yếu nhân đi kèm.

X.Hiếu (tổng hợp)
.
.