Pháp siết chặt quản lý khủng bố mãn hạn tù

Thứ Hai, 10/08/2020, 17:28
Nghị viện Cộng hòa Pháp vừa thông qua dự luật bổ sung, tăng cường giám sát và quản lý những phạm nhân từng thụ án tù về tội khủng bố, nhằm ngăn ngừa các phần tử quá khích rắp tâm gây mất an ninh trật tự trong xã hội.

Dự luật do đảng Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron bảo trợ, theo đó tất cả những tù nhân bị phạt mức án từ 5 năm tù trở lên về tội danh khủng bố, trong giai đoạn từ 5-10 năm sau khi mãn hạn tù tùy theo mức độ phạm tội bắt buộc phải sống ở một nơi nhất định, phải đeo vòng điện tử để cảnh sát theo dõi và phải trình diện tại đồn cảnh sát theo định kỳ. 

Phát biểu bên lề hành lang Quốc hội, ông Eric Dupont-Moretti, đương kim Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Cộng hòa Pháp cho biết, khoảng 150 tù nhân bị kết tội khủng bố trong đó có một số phần tử cực kỳ nguy hiểm, sẽ được mãn hạn tù trong vòng 3 năm tới dựa trên mức án đã tuyên. 

"Mục đích của điều luật mới nhằm tăng cường tính hữu hiệu của Bộ Luật Hình sự hiện tại - Bộ trưởng E. Dupont-Moretti cho biết thêm - Những người này thường bị kết án vào đầu thập niên 2010, trước khi hình phạt khủng bố được siết chặt vào năm 2016 sau làn sóng tấn công quy mô lớn ở Pháp, do vậy cần thiết phải có điều luật bổ sung phù hợp với tình hình mới".

Q.Phú (theo AFP)
.
.