Phát hiện công cụ bằng đá có niên đại cổ nhất tại Australia

Thứ Ba, 06/05/2008, 16:30
Theo các nhà khoa học, một mẩu đá lửa có kích thước bằng chiếc điện thoại di động và hàng trăm “lưỡi dao” sắc bén cùng những hạt giống và những công cụ trồng trọt có niên đại ít nhất 35.000 năm vừa được khai quật trong một hang đá trên đỉnh khu khai thác quặng sắt tại khu vực hẻo lánh phía tây bắc Australia - cách Perth, thủ phủ miền Tây nước này khoảng 950km.

Slim Parker, một bô lão thổ dân xem đó như minh chứng cho điều mà tổ tiên ông đã khẳng định từ lâu - rằng họ đã định cư trên vùng đất này hàng chục ngàn năm. 

Nhà khảo cổ Neale Draper hy vọng việc kiểm tra số di vật này sẽ cho thấy người xưa ăn gì để sống. Thổ dân Australia được xem là tộc người có nền văn hóa vào loại cổ nhất thế giới, có thể họ đã hiện diện ở đây từ 40.000 năm trước. Các bộ tộc thổ dân này hiện là 450.000 người nghèo khổ trong dân số 21 triệu của Australia.

Họ đã phải đấu tranh để đòi lại đất tổ của họ từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Công ty Rio Tinto phải ngưng mọi hoạt động khai thác mỏ tại hang đá được phát hiện. Gervase Greene, phát ngôn viên của Rio Tinto cho biết, công ty sẽ sửa đổi các dự án của họ để bảo tồn hang đá này

H.D. (Theo AP)
.
.