Phát hiện kiệt tác mới của danh hoạ Leonardo Da Vinci

Thứ Ba, 29/10/2013, 05:45

Tạp chí Sette, phụ trương của tờ Corriere della Sera, nhật báo buổi tối hàng đầu Italia phát hành ở Milan vừa đăng tải nguồn tin lôi cuốn sự lưu tâm của giới đam mê hội họa trên thế giới, khi loan báo đã tìm ra bức chân dung của bà Isabelle d'Este (1474-1539), do danh họa người Italia Leonardo Da Vinci (1452-1519) vẽ năm 1514, từng bị coi là đã mất tích “không để lại dấu vết” suốt 5 thế kỷ qua.

Thực ra bức tranh sơn dầu trên vải với kích thước 46,5 x 61cm, được chủ sở hữu hiện thời tình cờ tìm thấy dưới tầng hầm của một ngân hàng ở Thụy Sĩ. Rồi được giới chuyên viên thẩm định so sánh với bản phác thảo bức “Chân dung của Isabelle d'Este”, đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) do Da Vinci chuẩn bị trước khi bắt tay vào vẽ bản chính. Kết quả cho thấy, chúng giống nhau “như 2 giọt nước”, là bằng chứng duy nhất về sự tồn tại của bức kiệt tác bất hủ.

Theo Giáo sư sử học người Italia Carlo Pedretti, vị chuyên gia hàng đầu về tư vấn thẩm định các tác phẩm của Da Vinci, thì lúc sinh thời bà Isabelle d'Este là một mệnh phụ đầy quyền năng, từng được người đương thời tôn vinh là “đệ nhất phu nhân của thế giới”.

Đồng thời Giáo sư C. Pedretti cũng cho biết, vào tháng 10/1514 bà Isabelle d'Este lúc ấy là nhiếp chính của thành phố Mantua thay người chồng vừa quá cố, đã được vời vào Vatican diện kiến đức Giáo hoàng Leo X. Lúc này Da Vinci cũng đang tá túc ở Rome, hiển nhiên nhà danh họa đã tìm gặp bà Isabelle d'Este để bày tỏ sự cảm ơn khi nữ nhiếp chính đã cưu mang ông, lúc Da Vinci phải rời bỏ Milan để tránh sự ruồng bố của quân đội Pháp.

“Lẽ đương nhiên Da Vinci đã thực hiện lời hứa với bà Isabelle d'Este lúc trước, là sẽ vẽ chân dung tặng ân nhân một khi họ gặp lại”, Giáo sư C. Pedretti khẳng định.

Còn một doanh nhân người Mỹ ở New York chuyên buôn tranh của giới họa sĩ thời Phục hưng, nêu nhận định nếu chủ sở hữu đồng ý bán bức kiệt tác “Chân dung của Isabelle d'Este” vào thời điểm hiện tại, sẽ có mức giá không dưới 100 triệu USD bởi trong toàn bộ sự nghiệp sáng tạo của mình, danh họa Da Vinci chỉ vẽ có 15 bức tranh sơn dầu trên vải, nổi tiếng nhất là bức “La Gioconda” hay “Nàng Mona Lisa” mà công chúng yêu nghệ thuật vẫn gọi

X.Hiếu (theo AFP)
.
.