Phát hiện lăng mộ cổ 1.300 năm tuổi chứa toàn xác ướp phụ nữ ở Peru

Thứ Bảy, 20/07/2013, 21:20

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra ngôi mộ hoàng tộc thuộc đế chế Wari ở Cộng hòa Peru, cũng là triều đại có công thống nhất các bộ lạc trong nước và trị vì trong giai đoạn từ năm 600-1.100, trước nền văn hóa Inca hàng thế kỷ.

Lăng mộ cổ bề thế mang tên “El Castillo de Huarmey” (Lâu đài trên sông Huarmey), tọa lạc ven bờ Thái Bình Dương cách thủ đô Lima 299km về phía bắc. Ngôi mộ khổng lồ này bao trùm khoảng diện tích rộng 110 mẫu Anh (45ha), chứa 63 bộ xương phụ nữ có niên đại 1.300 năm, với hơn 1.200 hiện vật tùy táng gồm vàng miếng, rìu đồng, đồ trang sức bằng bạc và đồ gốm sinh hoạt.

Các xác ướp được tìm thấy tđều ở tư thế ngồi thẳng đầy uy lực, chứng tỏ phụ nữ dưới triều đại Wari cũng có thực quyền và được tôn trọng. Ngoài ra có 6 bộ hài cốt, cũng thuộc nữ giới, nhưng không được bọc vải liệm tẩm ướp, hiển nhiên đây là những nữ nô tỳ đã bị chôn sống theo gia chủ. Họ nằm sấp mặt xuống đất, tứ chi mở rộng y như lúc vừa bị quẳng xuống trước khi huyệt mộ khổng lồ được lấp lại.

Ngôi mộ hoàng tộc được giới khảo cổ Ba Lan tìm thấy qua không ảnh thám hiểm địa chất vào đầu năm 2010.

“Hơn 2 năm sau, chúng tôi quyết định bí mật khai quật từng phần khu lăng mộ, để đề phòng những kẻ trộm cướp đánh hơi thấy - Giáo sư khảo cổ học Milosz Giersz của Trường đại học Tổng hợp Warsaw, đồng thời là Trưởng nhóm khai quật hỗn hợp Peru - Ba Lan cho biết - Sau khi bóc tách, loại bỏ hơn 30 tấn sỏi đá bao phủ bên trên, lối vào hầm mộ bí ẩn mới hé mở”

Thu Hường (theo National Geographic)
.
.