Phát hiện mới ở Stonehenge

Thứ Hai, 30/08/2010, 15:50
Stonehenge (ảnh bên), di tích 4.500 năm tuổi, rất nổi tiếng với nhiều du khách và đã được giới chuyên gia nghiên cứu khá kỹ lưỡng. Với các nhà khảo cổ thì không chỉ những khối đá huyền bí này, cảnh quan môi trường xung quanh cũng giữ vai trò quan trọng.

Đó là nghiên cứu của nhóm chuyên gia quốc tế do Trường đại học Birmingham chủ trì, dùng máy scan (ảnh 2) chứ không phải cuốc xẻng. Tiến sĩ Chris Gaffney, thuộc Trường đại học Bradford (Anh), cho biết: "Chúng ta chưa bao giờ khảo sát nhanh và kỹ đến như vậy trên một diện tích rộng lớn như thế này".

Và kết quả là một phát hiện đáng kinh ngạc: Có thêm một kiến trúc nữa cũng tương tự như vậy, làm bằng gỗ kết nối với đá. GS Vince Gaffney, thuộc Trường đại học Birmingham, cho biết: "Nói chung là chúng tôi không tìm thấy di tích hay lễ hội nào lớn đáng kể đến như vậy trong vòng 50 năm qua hay hơn thế trong khu vực Stonehenge. Phát hiện này đã lấp một khoảng trống trên thực địa và còn có khả năng thay đổi tính chất của khu vực này nữa.

Trước đây người ta luôn cho rằng đây là khu đất trống, nay chúng tôi chứng  tỏ rằng đã có một quần thể nghi lễ nhìn sang Stonehenge (ảnh 3). Còn nhiều dữ liệu phải phân tích và có thể sẽ còn có thêm nhiều phát hiện mới nữa"

Lệ Đào (theo AFP)
.
.