Phẫu thuật thay toàn bộ gương mặt

Thứ Năm, 20/05/2010, 05:35
Một nhóm bác sĩ Tây Ban Nha vừa tuyên bố đã thực hiện thành công ca phẫu thuật lịch sử: ghép lại toàn bộ khuôn mặt cho một thanh niên độ tuổi 30 bị chấn thương trong một tai nạn bắn nhau. Người thanh niên này được một người khác hiến toàn bộ da và cơ mặt, kể cả xương gò má, mũi, hàm, môi và răng.

Theo người phát ngôn Bianca Bont của Bệnh viện Trường đại học Vall d'Hebron ở Tây Ban Nha, bệnh nhân đã hồi phục tốt sau ca phẫu thuật kéo dài suốt 24 giờ vào tháng 3 vừa qua. Tính chất phức tạp của ca mổ đã khiến cho cả ê kíp mổ quyết định đến nay mới công bố chi tiết, và bệnh nhân phải nằm viện hơn 2 tháng sau mổ.

Được biết đến nay đã có 10 ca ghép mặt khác được tiến hành tại một số nước trên thế giới (Mỹ, Pháp,Trung Quốc), nhưng đây mới là trường hợp phức tạp nhất: Ca ghép mặt toàn phần, kể cả ghép một số xương trên mặt, đầu tiên trên thế giới.

Trước cuộc phẫu thuật, người thanh niên mất khả năng nuốt, nói chuyện hoặc thở một cách bình thường sau tai nạn cách đây 5 năm. Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân đã trải qua 9 lần phẫu thuật trước nhưng kết quả không mỹ mãn, nên Bệnh viện Trường đại học Vall d'Hebron quyết định làm lại toàn bộ khuôn mặt cho anh.

Trưởng nhóm phẫu thuật Joan Pere Barret cho biết tại cuộc họp báo hôm 23/4 vừa qua rằng, bệnh nhân đã xem gương mặt mình trong gương và tỏ vẻ hài lòng: "Hiện tại chưa thể nói, ăn hoặc cười, nhưng anh ấy có thể nhìn và nuốt nước bọt. Anh ấy đang hồi phục tốt, có thể ngồi xem tivi và đi dạo nhiều vòng trong bệnh viện". Nhóm phẫu thuật của ông Barret sử dụng cùng kỹ thuật tạo hình và vi phẫu như các ca ghép mặt trước. Họ chọn phẫu thuật trọn gương mặt đơn giản là vì gương mặt của bệnh nhân bị tổn thương quá nặng.

Trong ảnh là tổng hợp hình ảnh chụp từ máy vi tính, các chuyên gia phẫu thuật cố gắng minh họa trực quan nhiều bước thực hiện ca ghép mặt toàn phần:

- Gương mặt người chết được lấy ra trong 4 giờ phẫu thuật.

- Các động mạch và tĩnh mạch, da cơ, xương gò má, mũi... được tách ra.

- Sau khi lấy da ghép lần trước ra, bệnh nhân được gây mê một phần để ghép mặt toàn phần.

- Gương mặt hiến tặng cùng với các mạch máu được nối cho bệnh nhân thông qua phẫu thuật vi động mạch.

Ca ghép mặt một phần được các bác sĩ tại Amiens (Pháp) thực hiện vào năm 2005. Bệnh nhân Isabelle Dinoire, 38 tuổi, bị con chó của bà cắn vào mặt, được nhóm phẫu thuật ghép môi, cằm và mũi mới. Sau đó, lần lượt nhiều ca ghép mặt khác được tiến hành tại Trung Quốc và Mỹ.

Người phát ngôn của Nhóm Nghiên cứu cấy ghép mặt Anh, nơi được phép tiến hành ca ghép mặt toàn diện, nói đây là "một thành tựu vĩ đại của y học hiện đại". Ông này nói: "Cho đến nay, đây là ca ghép mặt toàn diện và phức tạp nhất. Một lần nữa, ca ghép mới cho thấy nó có thể giúp ích cho một số người bị thương nặng vùng mặt mà phẫu thuật tạo hình không thể trả lại gương mặt cho họ"

Thanh Hoàng (tổng hợp)
.
.