Phụ nữ Saudi Arabia được quyền tự do xuất ngoại

Thứ Năm, 08/08/2019, 19:06
"Kể từ ngày 1-8-2019, nữ công dân Saudi Arabia đủ 21 tuổi trở lên có thể xin cấp hộ chiếu, tự do ra nước ngoài mà không cần sự đồng ý của người giám hộ. Các điều luật trước đây trái với quy định này đều bãi bỏ", tờ Công báo Nhà nước Saudi Arabia Um Al-Qura vừa cho biết.

Trước đó, phụ nữ Saudi Arabia bất kể độ tuổi nào, thường phải được sự chấp thuận bằng văn bản của người giám hộ là chồng, cha, cha nuôi, hoặc người đàn ông thân cận khác khi kết hôn, xin cấp mới và gia hạn hộ chiếu lúc rời khỏi đất nước, cũng như các quyết định quan trọng trong suốt cuộc đời của họ, không khác gì dạng "công dân hạng 2" ở ngay trên quê hương mình; chưa kể những quy định cổ hủ hà khắc dựa theo Bộ luật Hồi giáo Sharia, được áp dụng rộng rãi trong xã hội.

Được biết, quy định nói trên do Thái tử Mohammed bin Salman, Phó thủ tướng thứ Nhất kiêm Chánh án Tòa án Tối cao Saudi Arabia chấp bút ký ban hành, trở thành một trong những biện pháp nhằm trao thêm quyền tự do cho nữ giới; sau khi đã cho phép phụ nữ được quyền lái xe từ đầu tháng 6-2018.

T.Hồng (theo AFP)
.
.