Phương Tây nở rộ dịch vụ mai mối hôn nhân Hồi giáo trực tuyến

Thứ Tư, 08/06/2016, 14:00
Đối với nhiều người Hồi giáo ở phương Tây, hẹn hò trực tuyến được coi là giải pháp ít gây stress so với việc tìm bạn đời nơi những quốc gia không có nhiều người chia sẻ tôn giáo và văn hóa sống với họ.

SingleMuslim.com - được Adeem Younis thành lập ngay bên trên cửa hàng thức ăn nhanh ở thành phố Wakefield miền bắc bang Massachusetts, Mỹ, khi anh còn đang học đại học - hiện đã thu hút được hơn 1 triệu thành viên.

Một số người Hồi giáo sống ở phương Tây cho rằng dịch vụ mai mối trực tuyến có thể giúp họ giảm bớt sự bối rối rất nhiều. Đó là điều thúc đẩy Adeem Younis cho ra đời trang web mai mối SingleMuslim.com vào năm 2000 và đây cũng là một môi trường kinh doanh đang bùng nổ mạnh ở châu Âu và Bắc Mỹ. 

Adeem Younis.

Doanh nhân trẻ Adeem Younis cũng không nghĩ rằng, trang web do anh lập ra về sau lại trở thành nghề nghiệp chiếm trọn thời gian của mình. Chỉ vài năm sau khi thành lập trang web, Younis cũng tìm được một người vợ cho riêng mình trên Internet. Hiện nay, Younis đã là cha của 4 đứa trẻ.

Theo Adeem Younis, gọi SingleMuslim.com là "địa chỉ hẹn hò trực tuyến cho người Hồi giáo" là không chính xác, bởi vì mục tiêu của trang web là cung cấp cho khách hàng một người bạn đời hơn chỉ dừng lại ở chuyện làm quen kết bạn. Do đó, trách nhiệm của Adeem Younis không hề nhẹ nhàng. Hiện nay, SingleMuslim.com tuyên bố tỷ lệ thành công của trang web là vào khoảng 4 cuộc hôn nhân một ngày!

Muhammad và Catherine cùng với đứa con đầu lòng.

Thế nhưng, SimpleMuslim.com chỉ là một ví dụ trong thị trường độc đáo đang bùng nổ phục vụ cho người Hồi giáo ở mọi độ tuổi cũng như trong mọi cộng đồng sắc tộc. Ví dụ như, còn có MuslimMatrimony.com - nay đổi sang tên ishqr.com - cho phép các thành viên tìm kiếm đối tượng không chỉ về mặt sắc tộc mà còn về giáo lý Hồi giáo và ngôn ngữ. Hay HipsterShaadi.com phục vụ cho những người muốn xây dựng gia đình trên cơ sở được cha mẹ chấp thuận.

Muhammad gặp Catherine qua trung gian một dịch vụ mai mối trực tuyến cách đây 4 năm. Muhammad là người gốc Bangladesh còn Catherine là người Anh quy theo đạo Hồi khi còn đang học đại học. Ngày nay, Muhammad đã có một gia đình hạnh phúc với 2 đứa con. Thế nhưng, cuộc tìm kiếm hạnh phúc lứa đôi của anh không hề là cuộc dạo chơi dễ chịu!

Muhammad giải thích: "Không dễ có cơ hội để gặp được một nửa của mình. Người Hồi giáo mộ đạo không bước vào những quán rượu và la cà trong các hộp đêm. Trong xã hội phương Tây thì dĩ nhiên chuyện đó là OK nhưng trong văn hóa Hồi giáo thì đó là những môi trường không được phép bước vào. Do đó, chỉ có một vài con đường nằm cách xa gia đình mới có thể được chọn để diễn ra những cuộc gặp gỡ kín đáo".

Muhammad cho biết, anh lang thang qua nhiều trang web phi tôn giáo cung cấp dịch vụ hẹn hò trước khi quyết định thử vận may trong môi trường mai mối trực tuyến cho người Hồi giáo. Muhammad nhớ lại: "Vào mùa lễ Phục sinh năm 2010 tôi mới gửi email đầu tiên cho Catherine. Sau đó, mọi chuyện bắt đầu diễn biến nhanh hơn, ngày càng sâu đậm hơn.  Khoảng 3 hay 4 tháng sau lần tiếp xúc đầu tiên, chúng tôi kết hôn. Khi gặp được đúng người, anh sẽ nhận ra rằng hôn nhân là kết quả tất yếu".

Mbaye Lo - Giáo sư khoa Tiếng Arập thuộc Đại học tư nhân Duke ở miền Bắc bang Carolina (Mỹ) và là tác giả một bài báo tựa đề "Hôn nhân của người Hồi giáo diễn ra trên Internet" - nhận định: "Tư tưởng Hồi giáo là toàn cầu. Đó là lý do tại sao các trang web thường đưa lên trang chủ hình ảnh nam giới Hồi giáo người Phi châu với một cô gái Pakistan. Các trang web không chỉ khuyến khích quốc tịch toàn cầu mà còn giúp giới trẻ trong các quốc gia bảo thủ tìm kiếm bạn đời một cách tự do hơn. Tại nhiều quốc gia, phụ nữ không có quyền lựa chọn và Internet giúp cho những cuộc gặp gỡ diễn ra dễ dàng hơn".

Riad, người Tunisia, gặp vợ tương lai của mình trên Internet vào năm 2012. Riad thú thật anh đã bị "cú sét ái tình" đánh trúng khi gặp cô ấy lần đầu tiên. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều người khác ở Trung Đông và Bắc Phi, Riad rất dè dặt về dịch vụ hẹn hò trực tuyến.

Mặc dù tìm được vợ trên Internet, Riad cũng có lời cảnh báo với những người khác: "Thế giới ảo là thế giới của sự dối trá. Anh sẽ không biết người mà anh sắp trò chuyện thực sự là ai". Riad cho biết Tunisia không giống như ở phương Tây: "Các gia đình sùng đạo thích con cái của họ gặp bạn đời tương lai theo cách truyền thống, tức là thông qua gia đình. Họ quan niệm rằng gặp gỡ trên Internet là không tự nhiên, do đó hết sức đáng ngờ".

An Di (tổng hợp)
.
.