Quyển sách dạy nấu ăn đắt nhất thế giới

Thứ Tư, 18/03/2015, 20:35
Tại Cung điện Mùa đông, tòa nhà chính của Viện Bảo tàng Văn hóa và Nghệ thuật Hermitage ở thành phố Saint Petersburg (Nga), vừa diễn ra phiên đấu giá một trong những cuốn sách hiếm hoi nhất thế giới. Đó là đầu sách nguyên bản tiếng Pháp “Le Cuisinier Francois” (Nấu ăn kiểu Pháp), do đầu bếp trứ danh người Pháp thời Phục hưng Francois Pierre de la Varenne (1615-1678) viết ra, cũng là bản thảo của cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên trên thế giới.

Tương truyền lúc sinh thời khi được chọn làm bếp trưởng cho Nữ hoàng Pháp Marie de’ Medici (1575-1642), những khi chuẩn bị soạn bữa ông luôn để bản thảo này trong túi áo tạp dề để tiện bề chế biến các món thích hợp.

Cuốn sách được in lần đầu tại Hà Lan năm 1655, cho đến nay trên thế giới chỉ còn lưu giữ được 3 ấn bản thuộc đợt phát hành đầu tiên, trong đó một cuốn thuộc sở hữu của Bảo tàng Hermitage.

Theo lời ông Mikhail Piotrovsky, Giám đốc Viện Bảo tàng Hermitage thì quyển sách được bán với giá tương đương 30.000 USD, trở thành cuốn sách dạy nấu ăn đắt nhất mọi thời. Số tiền thu được dành để bổ sung vào kinh phí tu bổ bảo tàng theo kế hoạch của năm 2015.

“Le Cuisinier Francois” là một trong những cuốn sách dạy nấu ăn có ảnh hưởng nhất trong giới đầu bếp Pháp suốt nhiều thế kỷ nay, cũng là đất nước có nền kỹ nghệ ẩm thực nổi tiếng khắp thế giới.

X.Hiếu (theo Interfax)
.
.