Radar không phân biệt được máy bay lạ hay... bò

Thứ Ba, 31/03/2015, 17:00
Giới chức Thụy Sĩ quyết định mua hệ thống radar đời mới nhập khẩu, để trang bị cho các sân bay quân sự trên cả nước. Nhưng điều rắc rối đã xảy đến, khi mạng lưới radar mới không thể phân biệt được những con bò đang gặm cỏ ven triền núi, với phi cơ lạ thâm nhập vùng trời gần sân bay.

Khi thử nghiệm trên địa hình bằng phẳng thì hệ thống radar hoạt động cực tốt, còn ở nơi đồi núi lại cho ra kết quả như trên, trong khi lãnh thổ Liên bang Thụy Sĩ chủ yếu là địa hình núi non, nên phương tiện radar hiện đại không thể phát huy tính năng như quảng cáo.

Theo lời ông Ueli Maurer, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ, cuối năm 2013 Quốc hội Liên bang đã chấp thuận cấp cho Bộ Quốc phòng khoản kinh phí 279 triệu euro để mua mạng lưới radar đời mới.

Nhà cung cấp là một công ty của CHLB Đức cam kết thiết bị hoạt động đúng như trong quảng cáo, nghĩa là có thể phát hiện phi cơ lạ bất cứ lúc nào, ở bất cứ điều kiện địa hình và thời tiết nào...

“Khi hay tin radar gặp sự cố, phía Đức tỏ thái độ bán tin bán nghi, đồng thời ngỏ ý sẽ hoàn lại trị giá hợp đồng nếu thiết bị không phát huy hiệu quả”, Bộ trưởng U. Maurer cho biết.

Q.Long (theo Blick)
.
.