Robot tiếp nhận bệnh nhân

Thứ Ba, 21/06/2016, 17:00
Kể từ ngày 15-6 vừa qua, 2 cơ sở y tế hàng đầu Vương quốc Bỉ là bệnh viện đa khoa ở thành phố Ostend, hải cảng lớn nhất ven bờ biển Bắc và bệnh viện đa khoa thành phố Liege, đô thị đứng hàng thứ 3 ở Bỉ đã đưa vào sử dụng người máy thay thế nhân viên tiếp tân, chuyên trách với công việc đón tiếp bệnh nhân đến khám bệnh hàng ngày.

Đó là robot Pepper cao 1,4m di chuyển trên bánh xe, do Công ty Aldebaran Robotics với trụ sở đặt tại Paris (Pháp) chế tạo, có khả năng nhận diện giọng nói bằng 20 ngôn ngữ khác nhau, cũng như có thể xác định người muốn khám bệnh là đàn ông, phụ nữ, hay trẻ em. Nếu người bệnh tỏ vẻ bỡ ngỡ bởi lần đầu đến bệnh viện, robot Pepper sẽ dẫn bệnh nhân đi dọc hành lang tới tận phòng khám.

Được biết, ý tưởng dùng robot tiếp đón người bệnh xuất phát từ một thực tế đa phần bệnh nhân, nhất là những người bi quan thường có tâm trạng ủ rũ chán chường mỗi khi phải đi khám bệnh, do vậy Ban lãnh đạo các cơ sở y tế nói trên quyết định trang bị robot để tiếp đón họ, cho dù giá thành của robot tiếp nhận bệnh nhân lên tới 30.000 euro.

Trước sự hiện diện của người máy Pepper vốn hoạt bát nhanh nhẹn, bất cứ ai dù cảm xúc chai lì đến đâu cũng đều cảm thấy ngỡ ngàng thú vị, cùng với tâm trạng phấn chấn khi bước vào nơi khám bệnh.

Q.Phú (theo EPA)
.
.