Romania: Quan chức cấp cao bị bắt vì sử dụng bằng giả

Thứ Ba, 20/10/2020, 16:32
Người phát ngôn Sở Nội vụ thành phố Bucharest, thủ đô Cộng hòa Romania vừa cho giới truyền thông biết, là cảnh sát đã tiến hành bắt giữ ông Laurentiu Baranga, 53 tuổi, Giám đốc Văn phòng Quốc gia về Phòng chống rửa tiền (ONPCSB) về tội sử dụng bằng cấp giả mạo, trở thành trường hợp quan chức cao cấp đầu tiên ở nước này bị bắt giam vì hành vi tương tự.

Cụ thể, theo kết quả điều tra từ đơn thư tố cáo, thì ông L. Baranga đã sử dụng bằng tốt nghiệp Phổ thông Trung học giả để tiếp tục học lên cao hơn nữa, lần lượt qua hệ đại học để làm giảng viên Trường cao đẳng Bách khoa Bucharest, rồi học Trường Hành chính cao cấp về quản lý nhà nước (trong vòng tròn). 

Hệ quả trong hơn 1 thập niên liền từ năm 2009-2020, đương sự đã được tuyển dụng vào làm việc tại Văn phòng Quốc gia về Quản lý các thông tin đăng ký thuộc dạng bí mật Nhà nước (ORNISS), với chức vụ cuối cùng là Phó giám đốc ORNISS trước khi chuyển sang lãnh đạo cơ quan ONPCSB vào đầu tháng 9 vừa qua.

Được biết, ORNISS là một cơ quan trực thuộc Chính phủ Romania được thành lập trong năm 2002, với nhiệm vụ kiểm soát và bảo vệ thông tin bí mật đã được phân loại tại Romania, cũng như bảo vệ các thông tin liên quan đã được phân loại của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Romania.

Q.Phú (Theo Mediafax)
.
.