Romania phạt tù những người chậm đóng bảo hiểm và trốn thuế

Thứ Năm, 07/11/2019, 17:51
Nghị viện Cộng hòa Romania vừa bỏ phiếu thông qua dự luật, nghiêm khắc phạt tù bất cứ công dân nào chậm đóng bảo hiểm xã hội cũng như trốn tránh các khoản thuế phải nộp, chính thức có hiệu lực kể từ ngày 10-11 tới đây.

Dự luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính Eugen Teodorovici đệ trình, với mức án tù cụ thể cho những người không nộp thuế và đóng bảo hiểm đúng hạn. Theo đó, sẽ phạt từ 1 đến 6 năm tù với các trường hợp quá thời hạn trong vòng 30 ngày, bao gồm bảo hiểm an sinh xã hội và các khoản thuế như thuế thu nhập, cho thuê, bản quyền, cổ tức… 

Phạt từ 2 đến 7 năm tù với các trường hợp che giấu nguồn thu nhập hoặc tài sản chịu thuế, khai man hoặc tiêu hủy tài liệu kế toán, cố tình khai báo hải quan và khai thuế sai… Riêng với các hành vi sai trái được thực hiện dưới hình thức một nhóm tội phạm có tổ chức, thì mức phạt cho mỗi cá nhân xê dịch từ 5 đến 15 năm tù giam.

Đồng thời dự luật cũng quy định giảm phân nửa mức án tù, nếu trong quá trình truy tố hoặc xét xử, bị cáo đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan. Ngoài ra người khai báo sai trái sẽ không bị phạt tù, nếu số tiền vi phạm từ 10.000 euro trở xuống và đã được khắc phục kịp thời.

T.Hồng (theo Adevărul)
.
.