Rộn ràng Giáng sinh ở Đức

Chủ Nhật, 22/12/2013, 14:55

Khi bạn đến Đức vào cuối tháng 11 và trong tháng 12, bạn sẽ cảm nhận được không khí Noel tràn ngập trên đường phố, trong từng ngôi nhà của người dân Đức. Không quá ồn ào nhưng vui vẻ, không cầu kỳ nhưng trang nhã, không lộng lẫy nhưng kiêu sa.

Từ đầu tháng 12, bố mẹ các bé phát một tờ giấy ước nguyện để tự các cháu viết ra những ước mơ, những mong muốn và khao khát bấy lâu nay và bỏ tờ ước nguyện vào trong tất ở dưới gối. Bọn trẻ tin rằng tờ giấy nguyện ước ấy sẽ đến tay ông già Noel và đến đêm 24, ước mơ của chúng sẽ trở thành hiện thực.

Trong lớp học, các gói quà đã được cho vào tất nhỏ do các học trò mang đến. Hằng ngày, cô và trò cùng chơi trò chơi để bốc phần quà. Mỗi ngày một bạn được tự tay bốc thăm, bốc tên được bạn nào thì bạn đó được tặng quà.

Đối với trẻ em Đức, không chỉ được nhận quà trong ngày 24/12, mà gần như các em được nhận quà từ đầu tháng 12 đến ngày 24 bởi vì mỗi trẻ sẽ nhận được một cuốn lịch bất ngờ mà người Đức gọi là Advenkalender từ bố mẹ chúng.

Tờ lịch có thể được mua hoặc tự làm. Lịch chỉ có 24 ngày và mỗi ngày trẻ sẽ mở một "cánh cửa" của tờ lịch và sau cánh cửa đó luôn chứa đựng những điều bất ngờ. Đặc biệt vào ngày 6/12 là ngày mất của thánh Nicolaus (ông già Noel), khi thức dậy, bọn trẻ sẽ nhận được một gói quà trong đó toàn là kẹo sôcôla.

Nói đến Noel ở Đức thì không thể không nói đến các chợ Noel. Đến Đức vào thời điểm này mà không đi chợ Noel thì quả là một điều đáng tiếc. Người ta đến chợ không chỉ để mua sắm mà nhiều người đến chợ để vui chơi. Chợ Noel của Đức khá nổi tiếng ở châu Âu không chỉ bởi có lịch sử truyền thống lâu đời mà còn có phong cách rất riêng của nó. Chợ Noel ở Koln là một trong những chợ Noel nổi tiếng ở Đức và của cả châu Âu.

Cây thông Noel.
Cổng chợ Noel ở nhà thờ Dom – Koln.
Một số đồ trang trí bán trong chợ Noel ở Bonn và Koln.
Chơi cưỡi ngựa, đu quay truyền thống ở các chợ Noel.
Phố mua sắm ở Koln.

Ở Koln, có tất cả 7 chợ Noel nằm rải rác trong các khu phố, mỗi chợ đều có những đặc trưng riêng, thậm chí có cả chợ Noel dành cho người đồng tính. Gọi là chợ, nhưng các gian hàng chính là các ngôi nhà gỗ và được trang trí, trang hoàng đèn, hoa và tượng rất cầu kỳ và đẹp mắt.

Cây thông Noel lớn nhất thuộc về chợ Cathedral, chợ được tổ chức ngay bên cạnh nhà thờ DOM cổ kính của Koln, xây dựng theo lối Gothich. Cây thông cao hơn 25m và có khoảng 50.000 bóng đèn LED được trang trí trên cây, buổi tối nhìn thật lung linh và huyền ảo.

Hàng hóa được bán trong chợ rất phong phú và đa dạng, từ những thỏi kẹo sôcôla với các hình thù đặc biệt, những con thú nhồi bông, những con vật được làm thủ công, những thiên thần bé nhỏ, quần áo... Tuy nhiên, nhiều người đến đây không phải để mua bán mà chỉ để ngắm, để chơi và để trò truyện. Hầu như bất kể ai đến với chợ đều không thể bỏ qua các gian hàng ăn uống đậm bản sắc hương vị của người Đức, đó chính là bánh mì kẹp xúc xích, thịt xiên nướng và uống rượu Glühwein.

Rượu Glühwein là rượu vang hâm nóng cùng với quế và hồi. Mùi thơm của quế, mùi hăng hắc của hồi quện với mùi chua chua chát chát của rượu vang thơm sực lên tận mũi làm ta cảm thấy cay cay sống mũi, nhưng ngay sau đó cảm nhận được sự sảng khoái và dường như thấy khỏe ra rất nhiều sau một ngày lang thang quanh các khu chợ Noel. Uống rượu Glühwein, nhâm nhi mấy hạt dẻ bọc đường và ăn bánh mì kẹp xúc xích hoặc thịt xiên nướng thì thật không gì phù hợp hơn. Không chỉ uống rượu mà nhiều người sau uống xong còn mua luôn cả cốc để làm vật lưu niệm. Cả rượu và cốc là 5 euro.

Chơi chợ chán, người tham quan có thể ghé thăm các siêu thị, các cửa hàng ngay bên cạnh chợ. Hiện đang là thời điểm giảm giá rất nhiều, thường là giảm 50%, có cửa hàng giảm tới 70%.

Và đặc biệt là cửa hàng sẽ được mở cửa trong ngày Chủ nhật, thường là từ 13 giờ, trong các tuần trước lễ Giáng sinh. Đúng là “thời điểm vàng” của những tín đồ mua sắm. Ở một số nơi, trẻ con và người lớn có thể chơi trượt băng nhân tạo nhưng đa phần các chợ đều có đu quay truyền thống

Hoàng Nguyên Bình (từ Bonn - Liên bang Đức)
.
.