Sao bóng đá làm kinh doanh

Thứ Tư, 23/09/2009, 23:45
Trong thời buổi đá bóng ra... vàng này, tiền tài danh vọng luôn đi  liền với các ngôi sao sân cỏ. Nhưng, bù lại,  “tuổi thọ” đời cầu thủ ngày nay cũng ngày càng ngắn hơn. Vì thế nhiều danh thủ, không đợi đến lúc sự nghiệp sắp về chiều, mà ngay lúc còn đang tung hoành trên sân cỏ, đã tranh thủ chuẩn bị cho mình một lối rẽ khác: kinh doanh.

Thiết kế thời trang

Nghề này có vẻ đặc biệt thích hợp với những ngôi sao từng chinh chiến ở Italia, nơi được coi là cái nôi của ngành công nghiệp thời trang quốc tế.

Nổi tiếng nhất trong giới cầu thủ - doanh nhân kinh doanh lĩnh vực ngành này là hai người bạn - hai danh thủ của đội tuyển Thiên Thanh: Christian Vieri và Paolo Maldini. Họ đã chung tay gầy dựng thương hiệu "Sweet Years", một thương hiệu thời trang bình dân ở Italia. Ngoài kiểu dáng mới lạ, bắt mắt còn gắn liền với “thương hiệu” của hai cầu thủ vào loại nổi tiếng nhất đất nước, cho nên đến nay Sweet Years đã là một nhãn hàng thời trang rất nổi tiếng trong ngành may mặc không chỉ ở đất nước hình chiếc ủng này.

"Vua sư tử" Batistuta.

"Vua sư tử" Batistuta cũng tỏ ra không kém cạnh, bởi với "9 năm gắn bó trong màu áo Fiorentina, tôi quá hiểu sở thích và cá tính của người dân nơi đây". Và rồi những lô quần áo mang nhãn hiệu G.B (viết theo tên gọi của Gabriel Omar Batistuta) ra đời.

Cùng với đó, một nhà máy lớn sản xuất quần áo cũng đã được Batigol cho xây dựng tại thành phố Florence. Ngày nay nhãn hàng G.B của Batigol không chỉ còn đóng khung trong bộ phận địa phương Florence mà đã có thị phần tại một số nơi khác trên thế giới.

Là người mẫu đắt giá của Hãng Calvin Klein, sau một thời gian ấp ủ ý tưởng, chuẩn bị mọi thứ, mới đây tuyển thủ người Thụy Điển Freddie Ljungberg “vua quần lót” - đã cho ra đời một loạt sản phẩm mang tên mình. Không chỉ quần áo, cựu tiền vệ của CLB Asenal hứa hẹn sẽ còn tung ra thị trường những sản phẩm khác như thắt lưng và giày, dép...

Kinh doanh đồng hồ

Rio Ferdinand.
Đấy là nghề tay trái mới nhất hiện nay của trung vệ có bộ râu rất quái Rio Ferdinand.

Nhận lời mời hợp tác từ Daniel Lazar - một người thợ chế tác đồng hồ nổi tiếng tại nước Anh - chính thức mời Rio hợp tác.

Hiện tại, Rio và các đối tác của mình đang hăm hở chuẩn bị cho ra đời một bộ sưu tập đồng hồ mang tên Second Chance Rio . Điểm độc đáo không chỉ nằm trên cái tên Rio gắn lên bộ sưu tập mà thực chất nó là những sản phẩm được thiết kế từ chính những... phác thảo của trung vệ này. Ngoài kiểu dáng độc đáo, còn có một thuộc tính "quý tộc" là mỗi chiếc đều có nạm kim cương. Vì thế mức giá của chúng không hề rẻ tí nào, dao động trong khoảng 12.000-36.000 bảng, có loại lên tới 46.000 bảng. Hiện đã có Jamie Foxx, Mariah Carey... nhăm nhe đặt hàng.

Ngoài ra, Rio còn có cổ phần trong Công ty Truyền thông Generation TV & Film. Trước đó nữa, quyển tự truyện "Rio: My story" tung ra thị trường cũng đã kịp thu về cho Rio Ferdinand một túi tiền khá nặng.

Sao bóng đá = Chủ nhà hàng

Roberto Di Matteo
Anh lùn Thomas Brolin, tuyển thủ của "đệ tam anh hào thế giới năm 1994" - Thụy Điển  và ngôi sao bóng đá một thời của CLB Chelsea - Roberto Di Matteo là hai cái tên nổi tiếng nhất trong giới cầu thủ kinh doanh nhà hàng hiện nay.

Brolin hiện đang điều hành nhà hàng của mình tại thủ đô Stockholm. Còn cựu cầu thủ Chelsea lúc đầu sở hữu nhà hàng "Friends & Baraonda" đặt tại trung tâm thành phố London. Hiện tại, anh còn kiêm thêm công việc bình luận bóng đá cho kênh truyền hình Eurosport.

Kinh doanh khách sạn

Luis Figo

Luis Figo sẽ từ giã bóng đá đỉnh cao trong màu áo CLB Inter Milan mùa hè này, sau đó sẽ "cày xới" thêm một năm tại Arập. Mới đây, trả lời phỏng vấn báo Diario Economic, Figo đã hé lộ dự định kinh doanh  của mình: trở thành ông chủ của một nhãn hiệu thời trang dành cho giới quý tộc, và có thể đầu tư vào các nguồn năng lượng thiên nhiên.

Tuy nhiên Figo cho biết, ưu tiên hàng đầu của anh là sẽ dùng tiền để mua lại các cổ phần ở các khách sạn lớn, cả các khách sạn trong thành phố lẫn vùng thôn quê.

Zidanne quảng bá bán bánh quy

Zinadine Zidanne.

Hiện tại, số 10 huyền thoại của bóng đá Pháp đang có một hợp đồng với thời hạn 11 năm ký với Công ty Danone chuyên sản xuất và kinh doanh bánh bơ sữa, nước đóng chai và bánh quy - khá nổi tiếng tại Pháp.

Và sắp tới có thể ban lãnh đạo công ty sẽ mời Zidanne đảm nhiệm vai trò quảng bá sản phẩm, khuếch trương hình ảnh, thương hiệu của Danone hướng đến lứa khách hàng trẻ em trên toàn thế giới

Bá Sơn (sưu tầm)
.
.